7 สายการบิน​พบ รมว.คมนาคม ทวงรัฐเยียวยา COVID

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 63
10:01
1,291
Logo Thai PBS
7 สายการบิน​พบ รมว.คมนาคม ทวงรัฐเยียวยา COVID
7 สายการบินเข้าพบ รมว.​คมนาคม​ ทวงมาตรการเยียวยา COVID-19 ด้าน กพท.คาดวันที่​ 1 ก.ย.นี้​จะสามารถปลดล็อกให้ขายอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องได้

วันนี้ (18 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง 7 สายการบินได้แก่​ สายการบินไทยสมายล์, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์, นกแอร์, บางกอกแอร์เวย์ส, ไทยเวียตเจ็ท และไทยไลอ้อนแอร์ เข้าพบเพื่อขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยติดตามความคืบหน้าการขอให้รัฐบาลช่วยเยียวยาผู้ประกอบการสายการบิน หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สายการบินเข้ามาสอบถามความคืบหน้ามาตรการเยียวยาต่างๆ อาทิ การขอกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) เบื้องต้นทราบว่า​กระทรวงการคลังได้มอบให้ธนาคารออมสินเป็นผู้ดำเนินการแล้ว แต่ติดปัญหาการประเมินเรื่องหลักทรัพย์ค้ำประกัน เนื่องจากส่วนใหญ่สายการบินจะใช้รูปแบบการเช่าเครื่องบิน

ทั้งนี้ จะหารือกับกระทรวงการคลังว่าจะสามารถใช้วิธีเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นทุน ด้วยการนำใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศใหม่ (AOL) ซึ่งเป็นใบอนุญาตฯ ที่ได้รับจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แปลงเป็นทุนได้หรือไม่ เนื่องจากใบอนุญาตดังกล่าวสามารถนำมาหารายได้และนำไปเช่าซื้อเครื่องบินได้

จ่อปลดล็อกขายอาหารบนเครื่องบิน

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการสายการบินยังขอขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน จาก 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดสิ้นเดือน ก.ย.2563 ​รวมถึงขอขยายเวลาการลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking) ในอัตราร้อยละ​ 50​ ซึ่งจะสิ้นสุดเดือน ธ.ค.2563 ออกไปอีก ซึ่งในวันที่ 19 ส.ค.​นี้ จะนำข้อเสนอต่างๆ ของผู้ประกอบการสายการบิน เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของ COVID-19 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะนำเรื่องการเปิดให้สายการบินสามารถขายอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน ไปหารือกับสายการบินและกระทรวงสาธารณสุขก่อน หากไม่มีปัญหา คาดว่าจะยกเลิกประกาศ กพท.ฉบับเก่า และออกประกาศ กพท.ฉบับใหม่ โดยให้สายการบินเปิดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้ เฉพาะสายการบินที่ทำการบินภายในประเทศเท่านั้น เบื้องต้นคาดว่าจะให้เริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง