กอ.หารือหลักเกณฑ์พิจารณาโทษทางวินัย "เนตร นาคสุข"

อาชญากรรม
18 ส.ค. 63
10:31
748
Logo Thai PBS
กอ.หารือหลักเกณฑ์พิจารณาโทษทางวินัย "เนตร นาคสุข"
ที่ประชุม กอ.เตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์ในการพิจารณาโทษทางวินัย นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด หลังสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555

วันนี้ (18 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ กอ.ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในวันนี้ แม้ว่าเป็นการประชุมตามวงรอบปกติ แต่จะมีการพิจารณาหลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการปี 2553 เพื่อพิจารณาการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดยคำสั่งไม่ฟ้องคดีเป็นการพิจารณาโดยนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด

โดยวันนี้ ในที่ประชุม กอ.จะขอความเห็นจากคณะกรรมการอัยการรวม 15 คน ที่มีนายอรรถพล ใหญ่สว่าง เป็นประธานในที่ประชุมว่าจะพิจารณาหลักเกณฑ์ในการพิจารณาโทษทางวินัยนายเนตร เนื่องจากเป็นข้าราชการระดับรองอัยการสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว ทำให้ต้องจัดทำหลักเกณฑ์นี้ก่อน และหากที่ประชุมมีความเห็นในจัดทำหลักเกณฑ์ ก็จะต้องรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน ถึงจะมีการตั้งคณะทำงานสอบสวนได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร

สั่งตั้งทีมตรวจสอบกรณีสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบความเห็นและคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธไปแล้ว เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ตามพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการปี 2553 โดยมีนายสมศักดิ์ บุญทอง อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน พร้อมด้วยคณะทำงานรวม 7 คน ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบความเห็นการสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าวว่ามีการรับฟ้องพยานหลักฐานเป็นไปตามหลักกฎหมายชอบด้วยเหตุผล และใช้ความระมัดระวัง ละเอียดรอบคอบหรือไม่ เพียงใด แล้วให้เสนอรายงาน พร้อมความเห็นต่ออัยการสูงสุด เพื่อประกอบพิจารณา โดยยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการพิจารณา

"เนตร" ยังต้องถูกพิจารณาโทษทางวินัยก่อน

อย่างไรก็ตาม นายเนตรได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการไปแล้ว โดยระบุว่าเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจในการสั่งสำนวนคดีนี้ และให้ทุกคนเกิดความสบายใจ แต่ยังไม่มีรายงานว่าอัยการสูงสุดลงนามในหนังสือขอลาออกฉบับนี้หรือยัง และแม้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว นายเนตรยังคงต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจากคณะทำงานของอัยการสูงสุดคณะนี้ เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เนตร นาคสุข" ชี้แจงปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส" ลั่นให้เช็กเส้นทางการเงิน

"เนตร นาคสุข" ยื่นหนังสือลาออกจากราชการแล้ว 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง