ตร.จ่อออกหมายเรียกเพิ่ม 15 ผู้ร่วมชุมนุม "สนท.-เยาวชนปลดแอก"

การเมือง
18 ส.ค. 63
11:12
684
Logo Thai PBS
ตร.จ่อออกหมายเรียกเพิ่ม 15 ผู้ร่วมชุมนุม "สนท.-เยาวชนปลดแอก"
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้ร่วมชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา อีกอย่างน้อย 15 คน ส่วนการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในสถานศึกษายังไม่พบมีความผิด

วันนี้ (18 ส.ค.2563) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมผู้กำกับการและพนักงานสอบสวน ในพื้นที่กว่า 10 สถานีตำรวจ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อติดตามสถานการณ์ และตรวจสอบพยานหลักฐานการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มอีกอย่างน้อย 15 คน กรณีชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนการชุมนุมในวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน


พล.ต.ต.สมประสงค์ ยังระบุอีกว่า สำหรับการจัดชุมนุมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในสถานศึกษายังไม่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ แต่ยืนยัน ตำรวจมีอำนาจหน้าที่ในการสืบสวนหาข่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย หากเชื่อได้ว่า จะมีการกระทำผิด

ส่วนกรณีที่นักเรียนชูสามนิ้วช่วงเวลาเคารพธงชาติในสถานศึกษา ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิทางการเมือง ส่วนจะมีความผิดกฎหมายอื่นหรือไม่ ต้องดูเจตนาในการกระทำว่ากระทบสิทธิผู้อื่นด้วยหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สนท.-เยาวชนปลดแอก" ชุมนุมค้านรัฐบาลบริหารประเทศ

นักเรียนหลายโรงเรียนชู 3 นิ้วขณะเคารพธงชาติ

ศธ.ชี้นักเรียนชู 3 นิ้วเป็นสิทธิทำได้-ฝ่ายค้านจี้ลงโทษครู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง