มศว-มก.-มศก.ยืนยันให้นักศึกษาใช้พื้นที่ชุมนุม

สังคม
18 ส.ค. 63
11:49
871
Logo Thai PBS
มศว-มก.-มศก.ยืนยันให้นักศึกษาใช้พื้นที่ชุมนุม
ม.เกษตรศาสตร์ ม.ศิลปากร และศรีนครินทรวิโรฒ ยืนยันไม่ห้ามใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดชุมนุมทางการเมือง แต่ต้องขออนุญาตก่อน และต้องปราศรัยในกรอบกฎหมาย ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ-อว.เตรียมรับฟังความเห็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา

วันนี้ (18 ส.ค.2563) กรณีการจัดชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อแสดงออกทางการเมือง นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวถึงการใช้พื้นที่ชุมนุมของนักศึกษาว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิมหาวิทยาลัยไม่ได้ห้าม แต่ขอให้ทำเรื่องขอใช้พื้นที่เข้ามาอย่างเป็นทางการ เพื่อจัดเลือกสถานที่ที่เหมาะสม รวมถึงจัดมาตรการดูแลความปลอดภัย อีกทั้งต้องระมัด ระวังไม่ให้ไปกระทบสิทธิผู้อื่น และเคารพกฎหมาย รวมทั้งอยากให้เข้าใจว่ามหาวิทยาลัยต้องทำกิจกรรมอื่นควบคู่ไปด้วย ไม่ใช่มีเฉพาะเรื่องการชุมนุมทางการเมืองเพียงอย่างเดียว

สอดคล้องกับนายชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) ระบุว่ามหาวิทยาลัยไม่ห้ามนักศึกษาทำกิจกรรมทางการเมือง ที่ผ่านมามีการชุมนุมไปแล้ว 2 ครั้ง ที่วิทยาเขตสนามจันทร์ และวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้ต้องกำหนดหลักเกณฑ์

ก่อนจัดกิจกรรม นักศึกษาจะต้องทำหนังสือขออนุญาตมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ เพื่อจัดมาตรการป้องกัน และขอให้ผู้ที่เข้ามาใช้พื้นที่นี้เป็นอาจารย์ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเท่านั้น เพื่อให้สามารถจัดมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ดีที่สุด

 

อว.-ศธ.นัดถกปมนัดชุมนุม

เช่นเดียวกับ นายสมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า มศว ไม่ห้ามนิสิตใช้พื้นที่จัดกิจกรรม แต่ต้องขออนุญาตให้เป็นกิจจะลักษณะ เพราะมศว ต้องดูแลไม่ให้มีบุค ลาภายนอกเข้ามาร่วมชุมนุม เพื่อความปลอดภัย ที่ผ่านมาได้ทำความเข้าใจกับแกนนำนิสิตแล้ว การปราศรัยขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ไปก้าวล่วงสิทธิของผู้อื่น

ด้านนายเอกนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงเรื่องที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่าจะร่วมมือกับ อว. จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองว่า หลักการยินดีให้ความร่วมมือ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องรับฟังเด็กให้มากที่สุด

ขณะนี้การชุมนุมออกสู่สาธารณะแล้วไม่ได้อยู่เฉพาะในมหาวิทยาลัย ดังนั้น อว.จะพยายามหามาตรการดูแลนิสิต นักศึกษาให้ได้อย่างทั่วถึงมากที่สุด แต่ก็อยากให้นักศึกษารับฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัส "ชู 3 นิ้ว" ไม่ใช่แค่ลูกเสือ

ศอปส.ยื่นหลักฐาน ผบ.ตร.เอาผิดกลุ่มปลดแอกชุมนุม

ตร.เตรียมพิจารณาแกนนำปลดแอกชุมนุมผิดเงื่อนไขหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง