มติคณะกรรมการอัยการ ไม่ตั้งคกก.สอบวินัย "เนตร นาคสุข"

อาชญากรรม
18 ส.ค. 63
16:32
2,642
Logo Thai PBS
มติคณะกรรมการอัยการ ไม่ตั้งคกก.สอบวินัย "เนตร นาคสุข"
คณะกรรมการอัยการ ไม่เห็นชอบให้จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยนายเนตร นาคสุข แต่จัดทำหลักเกณฑ์พิจารณาโทษทางวินัยข้าราชการระดับรองอัยการสูงสุดเตรียมประกาศบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษา

วันนี้ (18 ส.ค.63) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (กอ.) เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะกรรมการนานกว่า 6 ชั่วโมง โดยวันนี้มีการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการประจำปี 2563 และวาระอื่นๆ โดยเฉพาะกรณีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ผู้ที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐเสียชีวิต เมื่อปี 2555

นายอรรถพล ระบุว่า ได้เสนอที่ประชุมให้พิจารณาตั้งหลักเกณฑ์การสอบสวนวินัยข้าราชการอัยการตั้งแต่รองอัยการสูงสุด ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ปี 2553 ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการตั้งเกณฑ์นี้ขึ้นมา ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบให้จัดตั้งเกณฑ์ดังกล่าวโดยหลังจากนี้จะส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกาศให้ราชกิจจานุเบกษาก่อนจะประกาศบังคับใช้ในกรณีต่อไปหากจำเป็นต้องมีการสอบสวนวินัยข้าราชการอัยการระดับสูง

ขณะเดียวกันนายอรรถพล ยังได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานเพื่อสอบสวนวินัยนายเนตร ถึงการพิจารณาความเห็นไม่ฟ้องคดีดังกล่าว แต่คณะกรรมการอัยการมีมติส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบ มีเพียง 5 คนที่เห็นด้วยกับการตั้งคณะทำงาน จากคณะกรรมการรวม 14 คน โดยให้เหตุผลว่าควรชะลอไว้ก่อน ซึ่งในวาระนี้นายเนตรไม่ต้องเข้าร่วมลงมติ แต่ได้ร่วมประชุมพิจารณาในวาระอื่น ๆ ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านายเนตรได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่อัยการสูงสุดยังไม่ได้ลงนามในหนังสือลาออกจึงยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมได้ แต่หากมีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้วคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็ไม่สามารถดำเนินการทางวินัยได้

ขณะเดียวกันวันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาถึงกรณีที่นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี และคณะกรรมการอัยการโดยตำแหน่ง ตกเป็นผู้ต้องหาขับรถในขณะเมาสุราและชนรถยนต์ผู้อื่น เพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น

นายอรรถพล กล่าวว่า ตามลำดับอาวุโสแล้วนายปรเมศวร์ และอัยการในตำแหน่งอธิบดีต้องเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการอัยการ 9 คน แต่วันนี้มติของกรรมการมีมติให้เลื่อนตำแหน่งได้ 8 คน ส่วนนายปรเมศวร์จะต้องนำสำนวนคดีดังกล่าวมาชี้แจงต่อคณะกรรมการก่อนในการประชุมนัดหน้าคือวันที่ 9 ก.ย.นี้ และจะต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะเลื่อนตำแหน่งหรือไม่

เบื้องต้น นายปรเมศวร์ ให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาดังกล่าว และบอกว่า คดีดังกล่าวได้เกิดขึ้นมานานแล้วรวมทั้งได้จ่ายค่าเสียหายกับคู่กรณีไปทั้งหมดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง