THE EXIT : แอบอ้างโครงการรัฐหลอกชาวบ้านจ่ายค่าขุดบ่อบาดาล

ภูมิภาค
18 ส.ค. 63
19:19
2,120
Logo Thai PBS
THE EXIT : แอบอ้างโครงการรัฐหลอกชาวบ้านจ่ายค่าขุดบ่อบาดาล

โครงการขุดบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ได้ถูกนำมาจูงใจเกษตรกรหรือข้าราชการเกษียณเท่านั้น แต่ยังมีกลุ่มผู้รับเหมาที่ถูกชักชวนให้มาร่วมงาน แต่สุดท้ายไม่ได้เงิน ผู้รับเหมาระบุผู้ชักชวนเป็นข้าราชการระดับสูง อ้างว่าโครงการนี้มีต้นแบบที่เคยทำสำเร็จ และเป็นของสำนักงานเกษตรจังหวัดจึงทำให้หลงเชื่อ

 

บทสนทนาระหว่างผู้รับเหมาขุดเจาะบ่อบาดาล และ นายสัญญา ในฐานะผู้ว่าจ้าง เพื่อทวงถามเงินค่าขุดเจาะที่ นายสัญญา ยังคงค้างค่ายอยู่ 50,000 บาท จากทั้งหมด 90,000 บาท

ในบทสนทนา นายสัญญา อ้างว่า จะได้รับเงินบำเหน็จจากการลาออกจากราชการ และจะโอนเงินให้ในวันที่ 13 ส.ค. แต่จนถึงขณะนี้ผู้รับเหมาก็ยังไม่ได้รับเงิน

 

นายธวัชชัย คำครณ์ ผู้รับเหมาะขุดเจาะบ่อบาดาลใน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า ได้รับการติดต่อจาก นายสัญญา ว่าจ้างให้ไปขุดเจาะบ่อบาดาลในหลายพื้นที่ โดยอ้างว่ามีบ่อที่จะต้องขุดเจาะไม่ต่ำกว่า 500 บ่อ ตกลงค่าจ้างบ่อละ 30,000 บาท

เมื่อธวัชชัย เห็นว่านายสัญญา เป็นข้าราชการระดับสูงและยังมีโครงการต้นแบบที่ดำเนินการแล้วเสร็จใน จ.หนองบัวลำภู จึงตกลงรับงานนี้ พร้อมนำอุปกรณ์เข้าขุดเจาะในเขต อ.บ้านฝางรวม 3 บ่อ แต่หลังเสร็จงานกลับไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้

ผู้รับเหมารายนี้ให้ข้อมูลว่าปกติการขุดเจาะบ่อบาดาลจะรับเงินหลังจากที่ดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อรับประกันว่าขุดบ่อแล้วได้น้ำจริงจึงทำให้มีผู้รับเหมาหลายจังหวัดทั้งมหาสารคาม หนองบัวลำภู และขอนแก่น หลงเชื่อจำนวนมาก

 

ไทยพีบีเอสยังได้รับข้อมูลจากกลุ่มผู้รับเหมาว่ายังมีกลุ่มผู้ติดตั้งแผงโซลาเซลล์และปั๊มบาดาลที่ยังไม่ได้รับเงินเช่นกัน

ทีมข่าวลงพื้นที่ จ.อุดรธานี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และได้พบกับ นายวิชัย ทองอินทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท วาไรตี้อีโค่ จำกัด

 

นายวิชัย กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากผู้นำท้องถิ่นใน จ.หนองบัวลำภู ให้รู้จักกับนายสัญญา และตกลงรับจ้างทั้งขุดเจาะบ่อบาดาล ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง รวม 11 จุด เป็นเงินกว่า 1,030,000 บาท

นายสัญญา อ้างว่า เป็นโครงการของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ใน จ.หนองบัวลำภู จึงหลงเชื่อและตัดสินใจทำสัญญารับเหมา

 

ตลอด 5 เดือนหลังจากเข้าติดตั้งอุปกรณ์แผงโซลาร์เซลล์ นายวิชัยพยายามทวงเงินที่นายสัญญาค้างจ่ายมาโดยตลอด เพราะต้องนำเงินไปจ่ายค่าสินค้านายสัญญาได้ออกเช็คมูลค่า 300,000 บาท แต่ปรากฏว่าเช็คเด้งจึงเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับนายสัญญา และเตรียมเข้ารื้อถอนแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งทั้งหมด 11 จุดในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ไทยพีบีเอสยังเดินทางไปที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.หนองบัวลำภู เพื่อสอบถามความคืบหน้าการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายสัญญา ยานสิทธิ์ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ

 

นายศักดิ์ชาย เพ็งอารีย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่าเรื่องนี้มีมูล จึงได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงระยะเวลา 120 วัน ฐานขาดราชการเกิน 15 วัน และแอบอ้างชื่อหน่วยงานราชการเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งนายสัญญายอมรับว่าได้เรียกรับเงินจริง อ้างว่าทำร่วมกับเอกชนแต่ปฏิเสธที่จะให้การซัดทอดไปยังเอกชนที่กล่าวอ้าง หากผลสอบพบว่าผิดวินัยร้ายแรงนายสัญญาจะไม่ได้รับเงินบำเหน็จบำนาญจากหน่วยงานต้นสังกัดตามที่มีการกล่าวอ้าง

ขณะที่ฝ่ายปกครองออกหนังสือแจ้งเตือนพฤติกรรมอดีตข้าราชการคนนี้ เพื่อไม่ใช้ประชาชนหลงเชื่อหลังจากพบว่าเฉพาะใน จ.ขอนแก่น มีเกษตรกรถูกหลอกลวงจ่ายเงินค่าขุดเจาะบ่อบาดาล 80 บ่อ รวมเป็นเงินกว่า 2,400,000 บาท

ขณะที่ใน 4 จังหวัดภาคอีสาน คาดมีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : เรียกรับเงินขุดลอกบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง