"ก้าวไกล" ชี้แจงไม่ร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้ไข รธน.

การเมือง
18 ส.ค. 63
19:25
1,650
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ชี้แจงไม่ร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้ไข รธน.
วานนี้ (17 ส.ค.63) พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว แต่ไม่มีชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งวันนี้ (18 ส.ค.) มีคำชี้แจงออกมาชัดเจนแล้วว่า ญัตติที่ยื่นนำโดยเพื่อไทยระบุไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่งพรรคก้าวไกลเห็นต่าง

วันนี้ (18 ส.ค.63) ส.ส.พรรคก้าวไกล แจ้งประธานวิปฝ่ายค้าน ขอถอนชื่อออกจากการร่วมเสนอญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ตามมติของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ก่อนยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพียง 5 นาที มีคำชี้แจงจาก นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลรองหัวหน้าพรรคว่า มีจุดเห็นต่างเกิดขึ้นหลังพบว่า ในญัตติกำหนดไม่ให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หมวด 1 เรื่องบททั่วไป และหมวด 2 เรื่องสถาบันฯ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วเรื่องนี้มีคำถามว่าในลักษณะว่า ถ้าจะมีการแก้ไข เกรงว่า ส.ส.ร.จะนำข้อความแก้ไขเลยเถิดออกไปตามกรอบที่เราไม่อาจกำหนดได้ ขอเรียนว่าในหมวดพระมหากษัตริย์ ในรัฐธรรมนูญ ม.255 ที่ระบุว่า รูปแบบการแก้่ไขรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้ และแก้ไขเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐได้ ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ถูกล็อกไว้แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเขียนเพิ่มเติมว่าจะยกเว้นการแก้ไขในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลเขียนญัตติเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ของพรรคเสร็จแล้วโดยเนื้อหาสาระ คือการขอแก้ไขเพิ่มเติม ม.269 - 272 คือ การยกเลิก ส.ว.ตามบทเฉพาะกาลเท่านั้น

เบื้องต้นมี ส.ส.ร่วมลงชื่อเสนอญัตติเป็น ส.ส.พรรคก้าวไกลทุกคน และมี ส.ส.พรรคอื่นร่วมลงชื่อด้วย แต่ยังไม่ครบตามเงื่อนไขการเสนอญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ร่วมลงชื่อ 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภาหรือสมาชิกรัฐสภาคือไม่น้อยกว่า 98 คนและคาดว่า จะรวบรวมรายชื่อยื่นญัตติได้ภายในสัปดาห์หน้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง