ภาคีนักศึกษาศาลายาจัดชุมนุม ยืนยัน 3 ข้อเรียก 2 จุดยืน 1 ความฝัน

การเมือง
18 ส.ค. 63
19:48
1,819
Logo Thai PBS
ภาคีนักศึกษาศาลายาจัดชุมนุม ยืนยัน 3 ข้อเรียก 2 จุดยืน 1 ความฝัน
กลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายาจัดชุมนุมภายในสถาบันการศึกษา แม้ทางมหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ไม่สนับสนุนให้ใช้พื้นที่จัดการชุมนุม

วันนี้ (18 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมากลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายาจัดชุมนุมภายในสถาบันการศึกษา แม้ทางมหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ไม่สนับสนุนให้ใช้พื้นที่จัดการชุมนุม

 

ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้ ที่ ม.มหิดล ศาลายาบริเวณสนามกีฬา หลังคณะศิลปศาสตร์ทางกลุ่ม "ภาคีนักศึกษาศาลายา" ทยอยมาร่วมการชุมนุมตั้งแต่ก่อนถึงเวลานัดหมาย 18.00 น.โดยคณะผู้จัดงานใช้ชื่อภายใต้แคมเปญ "ล่องเรือ หาเสรีภาพ"

 

หลังกิจกรรมผ่านไปได้ 30 นาที ทางแกนนำภาคีนักศึกษาฯ ได้อ่านแถลงการณ์เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ยืนยัน 3 ข้อเรียก 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน

ตามแนวทางของคณะประชาชนปลดแอกโดย 3 ข้อเรียกร้อง คือ รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน , การยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ส่วน 2 จุดยืน คือต้องไม่มีรัฐประหารและไม่จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ส่วน 1 ความฝัน คือ การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดเวทีชุมนุมวันนี้ภายในมหาวิทยาลัยศาลายาแม้ทางมหาวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์ในช่วงบ่ายวันนี้และยืนยันไม่สนับสนุนให้มีการใช้พื้นที่การชุมนุม

แต่กลุ่มภาคีนักศึกษายังใช้สถานที่จัดการชุมนุมปราศรัยและได้ตั้งเวทีพร้อมเครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่เพื่อจัดกิจกรรม

 

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า มีกลุ่มนักเรียนระดับ มัธยมศึกษา ร่วมฟังการปราศรัยอย่างต่อเนื่องโดยหลายคนยังใส่ชุดนักเรียนและแสดงสัญลักษณ์ด้วยการผูกโบว์สีขาว ตามที่นักเรียนมัธยมรณรงค์เคลื่อนไหวกันขณะนี้ รวมถึงยังมีเด็กนักเรียนผู้หญิงอายุ 14 ปี ขึ้นเวทีปราศรัยอภิปรายการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึง นโยบายในโรงเรียนต่าง ๆ ที่ต้องการให้เปิดกว้างมากกว่านี้โดยเฉพาะการแสดงออกด้านสิทธิเสรีภาพ

 

ขณะเดียวกัน "กลุ่มไอลอว์" ได้จัดพื้นที่ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อใหัครบ 50,000 รายชื่อเพื่อสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญหลังจากที่ไอลอว์ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อตามสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงสถาบันการศึกษาซึ่งตลอดเกือบ 10 วัน ที่ผ่านมามีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 17,000 รายชื่อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง