จ่อร้อง กกต.สอบพรรคก้าวไกลชงแก้ รธน.หมวด 1-2

การเมือง
19 ส.ค. 63
10:59
380
Logo Thai PBS
จ่อร้อง กกต.สอบพรรคก้าวไกลชงแก้ รธน.หมวด 1-2
"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล ชงแก้รัฐธรรมนูญหมวด 1-2 เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองหรือไม่

วันนี้ (19 ส.ค.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติด่วนขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในหมวดที่ 1 ซึ่งเป็นหมวดทั่วไป และหมวดที่ 2 ที่ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ ซึ่งรวมถึงข้อเสนอ 10 ข้อของนักศึกษานั้น เป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.92(2) ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น นั่นคือ “กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

นายศรีสุวรรณ ยังระบุอีกว่า แม้รัฐธรรมนูญ 2560 ม.255 ประกอบ ม.256 จะเป็นตัวกำกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้อยู่แล้ว แต่การเปิดช่องให้มีการแก้ไขหมวดที่ 1-2 เพื่อยกขึ้นมาถกเถียงแล้วนำไปสู่การแก้ไขหมวดดังกล่าว ย่อมมีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคร่วมฝ่ายค้านหลักได้ยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว โดยไม่แตะต้องหมวดที่ 1-2 แต่การให้สัมภาษณ์ของ ส.ส.พรรคก้าวไกล สะท้อนให้เห็นว่าคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสถาบัน

โดยในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) จะไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2650 ม.93 เพื่อยื่นคําร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตาม ม.92 ว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการฝ่าฝืนมาตราดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งหาก กกต.ตรวจสอบแล้วว่าเข้าข่าย ก็สามารถเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคดังกล่าวต่อไป และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พรรคการเมืองระงับการกระทําดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นที่สุดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง