ศบค.ชุดเล็กชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน แต่ไม่ห้ามชุมนุม

การเมือง
19 ส.ค. 63
11:19
1,899
Logo Thai PBS
ศบค.ชุดเล็กชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน แต่ไม่ห้ามชุมนุม
ศบค.ชุดเล็กเตรียมเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ย้ำยังมีความจำเป็น แต่ไม่ห้ามชุมนุม

วันนี้ (19 ส.ค.2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองประธานกรรมการ ในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระบุถึงภาพรวมการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยว่า สถานการณ์ในไทยขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมาก หากเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน แต่ก็มีความเป็นห่วงประชาชน เพราะมีการผ่อนคลายเฝ้าระวังไปมาก ศบค.ได้พยายามเฝ้าระวังในจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล และขอยืนยันว่า มาตรการ State Quarantine ในการกักตัว 14 วันเป็นมาตรการที่เชื่อถือได้ และยืนยันว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน state quarantine อยู่ในกรอบ 14 วัน

ส่วนแนวโน้มการต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ศบค.ชุดเล็กเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และยังสามารถดำเนินการจัดการชุมนุมได้ เนื่องจาก สามารถบังคับใช้กฎหมายบางตัวที่ พ.ร.บ.ควบคุมโรคไม่สามารถทำได้ และยังสามารถรวบรวมหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้มาทำงานร่วมกันในจุดเดียวกันได้ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้ยังคงมีความจำเป็น

 

ส่วนกรณีทหารสหรัฐอเมริกา จะครบกำหนดการกักตัว 14 วันในวันนี้ พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่าทหารยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำรงการฝึก ทั้งการฝึกภายใน และการฝึกร่วมผสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า จะมีกองร้อยทหารช่าง จากเซาท์ซูดานผลัดที่ 1 ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพจำนวน 237 นาย ในเดือน ก.ย. ซึ่งกองทัพได้แจ้ง ศบค.แล้วอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการ state quarantine เช่นเดียวกับคนอื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่น สมช.ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เกี่ยวชุมนุม

ครม.มีมติต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ถึง 30 มิ.ย.นี้

สพฐ.สั่งทุกโรงเรียนในสังกัด เปิดพื้นที่ให้นักเรียนชุมนุมได้

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง