ถอดรหัส "ริบบิ้นขาว"

การเมือง
19 ส.ค. 63
13:26
1,196
Logo Thai PBS
ถอดรหัส "ริบบิ้นขาว"
"ธัญญ์วาริน" พรรคก้าวไกลตั้งคำถามกลางสภา "คนในรัฐบาล" เคยผ่านม็อบ แต่กลับกลัวการแสดงออกทางประชาธิปไตย หลังวันนี้เด็กมัธยมนัดเลิกเรียนไปกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแสดงออกทางการเมืองผ่านการชู 3 นิ้ว และผูกริบบิ้นสีขาว

ปรากฏการณ์เด็กมัธยมชู 3 นิ้ว และผูกริบบิ้นสีขาว เพื่อแสดงออกทางการเมืองที่เกิดขึ้นใน 2-3 วันนี้ซึ่งแม้หลายว่าครูอาจารย์หลายโรงเรียนจะกังวล และออกมาห้ามปรามกับการกระทำดังกล่าวจนยิ่งจุดไฟให้เด็กๆ มองถึงการปิดกั้นมากขึ้น 

วันนี้ (19 ส.ค.2563) เพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH  โพสต์ข้อความพร้อมแฮชแท็กว่า #เลิกเรียนไปกระทรวง ออกมาร่วมกับ “นักเรียนเลว” ขับไล่ข้ารับใช้เผด็จการทรราช 19 ส.ค.นี้ นี้ 16:00 น.เป็นต้นไป ณ กระทรวงศึกษาธิการ  ทำให้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) แฮชแท็ก#เลิกเรียนไปกระทรวง ติดอันดับยอดนิยมของชาวโซเชียลข้ามคืน ตามมาด้วยทวิตเตอร์ #ประชุมสภา ด้วย

หลังจาก ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ในสภาด้วยคำที่ร้อนแรงว่า 

ท่านนายกฯ ก็รู้ดีว่ามาจากม็อบ ท่านประธานสภา ท่านรัฐมนตรีเองก็เป่านกหวีดมาได้ดิบได้ดีกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นจะกลัวอะไรกับการที่เด็กแสดงออกทางประชาธิปไตย รู้สึกสะท้อนใจว่าครูอาจารย์สมัยนี้เก่งสู้เด็กไม่ได้เลย

 

"ริบบิ้นขาว" สัญลักษณ์ยุติความรุนแรง 

ไทยบีเอสออนไลน์ ค้นที่มาปรากฏการณ์ริบบิ้นขาว พบว่าการรณรงค์ติดริบบิ้นสีขาวเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีได้เริ่มครั้งแรกที่ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2434 หลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยมอนทรีออล จำนวน 14 คน ซึ่งมีพื้นฐานปัญหามาจากความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ

โดยผู้ริเริ่มการรณรงค์เป็นกลุ่มอาสาสมัครชายประมาณ 100,000 คน ที่ตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงต่อสตรีและต้องการยุติปัญหาดังกล่าว จึงเรียกร้องให้ผู้ชายทั่วโลกร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาและแสดงตนว่าจะไม่เป็นผู้กระทำรุนแรงต่อสตรี การติดริบบิ้นสีขาวที่ปกเสื้อเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มจากวันที่ 25 พ.ย.

ต่อมาในปี 2525 ทางสหประชาชาติได้ประกาศ รับรองให้วันที่ 25 พ.ย.ของทุกปีเป็น "วันยุติความรุณแรงต่อผู้หญิงและเด็กสากล" ซึ่งสอดคล้องกับการใช้ริบบิ้นขาวในเชิงสัญลักษณ์ถึงการยุติความรุณแรง

ปัจจุบันการใช้ริบบิ้นขาวรณรงค์ ยังสื่อไปถึงการรณรงค์ยุติความรุนแรงในครอบครัวอีกด้วย

 

โดยประเทศไทย ขยายการรณรงค์ไปสู่การยุติความรุนแรงต่อเด็กและความรุนแรงในครอบครัวด้วย เนื่องจากพบว่ามีความรุนแรงเกิดขึ้นทั้งต่อเด็ก สตรี และในครอบครัว 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ribbonlabel.com อธิบายการเลือกริบบิ้นสีขาวว่า พลังของริบบิ้นสีขาว สีขาวมีพลังช่วยสร้างสมดุลให้กับพื้นงานต่างๆ และยังให้ความรู้สึกสะอาด ปลอดภัยและเรียบง่าย โดยสีขาวจะสื้อถึงความสมบูรณ์แบบ ความเปิดเผย ความเป็นจริง การมองภาพสีขาวจะให้รู้สึกในแง่บวก ช่วยชำระล้างจิตใจ เพิ่มพลังด้านความคิดและความรู้สึก ปลดปล่อยพื้นที่ว่างให้กับไอเดียใหม่ๆ แต่ในทางกลับกัน สีขาวให้ความรู้สึกถึงความจืดชืด เบื่อหน่าย ความเหน็บหนาว และไม่มีความสุข ในผืนงานหากใช้สีขาวมากเกินไปจนทำให้เกิดความรู้สึกว่างเปล่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะ "ครู-นักเรียน" ร่วมสร้างเซฟโซนในโรงเรียน เพื่อการแสดงออกเสรี

กมธ.เร่งรับฟังความเห็น "นร.-นศ." คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้

ไฟเขียว! สพฐ.สั่งทุกโรงเรียนในสังกัด เปิดพื้นที่ให้นักเรียนชุมนุมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง