ดีอีเอสร้อง ปอท.เอาผิด ”ปวิน” แอดมินกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส

การเมือง
19 ส.ค. 63
14:45
453
Logo Thai PBS
ดีอีเอสร้อง ปอท.เอาผิด ”ปวิน” แอดมินกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส
ดีอีเอส ร้อง ปอท.ดำเนินคดีกับแอดมินกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” และผู้ที่เกี่ยวข้องในความผิดเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมเตือนประชาชน ไม่เผยแพร่ข้อมูลในกลุ่มต่อ

วันนี้ (19 ส.ค.2563) นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) แจ้งความกับ พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับแอดมินและผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” กรณีเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง จนอาจสร้างความสับสนให้กับผู้คนในสังคม

นายภุชพงค์ กล่าวว่า ได้รับมอบอำนาจจากนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ดีอีเอส ให้มาแจ้งความดำเนินคดีต่อแอดมินหรือผู้ดูแลกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส โดยเฉพาะนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

เบื้องต้น ตรวจสอบแล้วมี 6 ประเด็นที่เข้าข่ายความผิด ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะสืบสวนสอบสวนต่อไป ทั้งนี้ ขอแนะนำให้ประชาชน ไม่เผยแพร่ข้อมูลในกลุ่มต่อ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือกลุ่ม ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14(5) เช่นกัน


ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอส มีนโยบายป้องกันและปิดกั้นเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์ที่กระทำผิดกฎหมาย โดยได้เปิดเพจ ”อาสาจับตาออนไลน์” ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้แจ้งเรื่องเข้ามานับพันรายแล้ว ก็ได้ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวไป และยังตรวจสอบพบว่ามีอีกหลายกลุ่มที่มีความผิดลักษณะเดียวกับกลุ่มรอยัลลิสต์ฯ ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน

กระทรวงดีอียังเตรียมประสานไปยังผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่หากมีหมายศาลแจ้งไปแล้วไม่ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 15 วัน จะใช้อำนาจตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเช่นกัน

กระทรวงไม่เจาะจงเฉพาะประเด็นนี้เท่านั้น แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน มีกระแสทางออนไลน์ที่ส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของสังคมโดยรวมมาตลอดจึงต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด เบื้องต้น พนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง