เตือน "สีดอแก้ว" ตกมัน หนีจากสถานที่กักกันช้างป่า

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 63
15:23
909
Logo Thai PBS
เตือน "สีดอแก้ว" ตกมัน หนีจากสถานที่กักกันช้างป่า
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นตัว หรือ ร่องรอยช้างป่า "สีดอแก้ว" แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หลังมีอาการตกมัน และได้หลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าที่มีรั้วไฟฟ้าล้อมรอบ ตั้งแต่ 17 ส.ค.

วันนี้ (13 ส.ค. 2563) เมื่อ 13.00 น. ความคืบหน้ากรณีช้างป่าสีดอแก้วหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าในโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พื้นที่เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นั้น

 

นายเอนก วงค์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เปิดเผยว่า หลังทราบว่าช้างป่าสีดอแก้วได้หลบหนีออกจากสถานกักกันในโซนที่ 1 ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ มีคูกันช้างและรั้วไฟฟ้าล้อมรอบ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตาม ซึ่งก็พบร่องรอยเท้าของช้างในช่วงบริเวณเขาขาด ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่เขาตะกรุบลงมาทางทิศใต้และรอยเท้าได้หายไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงติดตามอยู่อย่างใกล้ชิด

สิ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วงก็คือ ช่วงที่ช้างหนีออกมามีอาการตกมัน จึงมีโอกาสทำร้ายคนได้ แต่อาการก็เริ่มจะเบาบางลงบ้างแล้ว เพราะเกิดตกมันตั้งแต่ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ และส่วนกลางได้สั่งการให้ติดตามความเคลื่อนไหวของช้างตัวนี้ โดยประสานแจ้งทุกเขตและจุดของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกจุด ให้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนชาวบ้าน เพราะหากช้างต้องการกลับถิ่นเก่าพื้นที่เขาคิชกูฎ จ.จันทบุรี ตามเส้นทางเดิมจะต้องมุ่งหน้าไปทางทิศใต้ ผ่านถนนสาย 3259 จุดซับวัวแดง ลงไปทาง จ.จันทบุรี และพื้นที่รอยต่อ จ.ระยอง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่พบว่าช้างป่าสีดอแก้วใช้วิธีหลบหนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าได้ในช่วงที่แนวรั้วไฟฟ้าดับ จากเดิมที่เคยออกมาลักษณะเดียวกันแล้วไม่เดินทางไปไหน ขณะที่เจ้าหน้าที่คาดอาจจะเดินตามช้างตัวเมียที่มาอยู่บริเวณเดียวกัน แล้วพากันเดินตามเข้าป่าไป

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตามตัวช้างป่าสีดอแก้วพบแล้วจะต้องนำกลับมาไว้ที่สถานกักกันช้างป่าฯที่เดิม ซึ่งปัจจุบันมีสถานกักกันช้างป่าฯ มีช้างอีก 2 ตัว ที่อาศัยอยู่ในสถานกักกันโซนที่ 2 เนื้อที่ป่าประมาณ 2,000 ไร่ มีแนวรั้วไฟฟ้าล้อมรอบด้วย

 

 

เมื่อช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าฯ ได้เข้าตรวจสอบติดตามร่องรอยของช้างป่าสีดอแก้ว หรือ แก้วอินดี้ บริเวณบนถนนทางหลวงหมายเลข 3076 หรือ สาย 3259 เดิม ระหว่าง กม. ที่ 152-153 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน จากการตรวจสอบพบร่องรอยของช้างป่ายังไม่สรุปแน่ชัดว่าเป็นช้างป่าสีดอแก้ว เนื่องจากรอยช้างป่าไม่ชัดเจน 

ขณะที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นตัว หรือ ร่องรอยช้างป่า "สีดอแก้ว" แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หรือโทร 083 - 224 - 9547 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง