เกาหลีใต้ยกระดับมาตรการคุม COVID-19 ในกรุงโซล

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 63
16:54
1,310
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ยกระดับมาตรการคุม COVID-19 ในกรุงโซล
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เตือนคนไทยในเกาหลีใต้ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง COVID-19 ระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,260 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ส.ค.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เปิดเผยถึงกรณีผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วรวมกว่า 1,260 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีได้เริ่มบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ระดับ 2 ในบริเวณกรุงโซล จังหวัดคยองกี และนครอินชอน ตั้งแต่วันที่ 19-30 ส.ค. โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

ห้ามรวมตัวตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปภายในอาคาร หรือรวมตัวตั้งแต่ 100 คนขึ้นไปกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการ เทศกาล งานแต่งงาน งานคืนสู่เหย้า งานศพ การจัดสอบ เป็นต้น โดยผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับไม่เกิน 3 ล้านวอน ตามกฎหมาย

ขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะของรัฐที่อยู่ภายในอาคารต้องระงับการให้บริการ

สถานที่สาธารณะที่อันตราย 12 ประเภท ได้แก่ คลับ สถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ สถานที่จัดการแสดงในร่ม ห้องออกกำลังกายแบบกลุ่ม โรงเรียนกวดวิชาที่มีขนาดเกิน 300 คน ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ ร้านคอมพิวเตอร์ จะต้องระงับการให้บริการ (องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งอาจพิจารณากำหนดเพิ่มเติม)

ขณะที่ สถานที่สาธารณะที่มีความเสี่ยงสูง 12 ประเภท ได้แก่ โรงเรียนกวดวิชา ร้านเกมส์ ร้านอาหารที่มีขนาดเกิน 150 ตารางเมตร สวนน้ำ สถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนา สถานที่จัดงานแต่งงานในอาคาร โรงละคร โรงหนัง ห้องอาบน้ำรวมและซาวน่า สถานที่ออกกำลังกายในร่ม สถานที่จัดงานศพ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังห้ามโบสถ์จัดกิจกรรมรวมตัว โดยอนุญาตให้ทำพิธีและกิจกรรมทางศาสนาทางช่องทางออนไลน์เท่านั้น

และยังแนะนำให้สถานสังคมสงเคราะห์และสถานรับเลี้ยงเด็กปิดทำการชั่วคราว, ให้สถานศึกษาในบริเวณที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก ทำการเรียนการสอนทางไกล และให้สถานศึกษาในพื้นที่อื่น ๆ พิจารณาลดความแออัดให้เหลือเพียง 1 ใน 3 (สำหรับโรงเรียนมัธยมปลายกำหนดให้เหลือ 2 ใน 3)

ขณะที่สถานที่ทำงานต่าง ๆ ปรับเวลาการทำงานให้ยื่ดหยุ่น หรือให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพื่อควบคุมให้จำนวนพนักงานในแต่ละวันให้ลดลง

และยังขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนในบริเวณข้างต้นเดินทางไปจังหวัดอื่น ๆ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์การแพร่ระบาดต่อไป

ทั้งนี้ ขอให้ชาวไทยในสาธารณรัฐเกาหลีปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมโรคของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเคร่งครัด รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงหรือมีกิจกรรมการชุมนุมของคนจำนวนมาก ระมัดระวังดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นล้างมือให้สะอาด ใช้ช้อนกลาง หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารข้างนอก สวมใส่หน้ากากและรักษาระยะห่าง 2 เมตร เมื่อมีความจำเป็นต้องออกไปในพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่ผู้ที่มีอาการไอ จาม มีไข้ หรือมีความผิดปกติบริเวณทางเดินหายใจ ขอให้รับคำปรึกษาเบื้องต้นจากกรมควบคุมโรคสาธารณรัฐเกาหลี ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1339 หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลี ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1345 ต่อ 0*5* สำหรับภาษาไทย ก่อนการเดินทางไปยังโรงพยาบาล เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีใต้" ติดเชื้อเพิ่มกว่า 300 คน โยงกลุ่มร่วมพิธีในโบสถ์

 

 



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง