สธ.ยืนยัน 2 หญิงไทยติด COVID-19 หลังพ้นกักตัว 14 วัน

สังคม
19 ส.ค. 63
20:21
3,029
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน 2 หญิงไทยติด COVID-19 หลังพ้นกักตัว 14 วัน
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน 2 หญิงไทยกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กักตัวครบ 14 วันตรวจเจอเชื้อ COVID-19 คนแรก เป็นสารพันธุกรรมซากเชื้อไม่แพร่สู่คนอื่น ส่วนอีก 1 รอสอบสวนย้อนหลัง เชื่อโอกาสติดในประเทศมีน้อย แต่ยังต้องระวังพื้นที่เสี่ยงคนกลุ่มใหญ่

วันนี้ (19 ส.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงกรณีมีรายงานคนไทยติดเชื้อ COVID-19 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ โดยระบุว่ามีการตรวจพบหญิงไทย 2 คนที่พบว่าผลตรวจเชื้อ COVID-19 ซึ่งต้องมีสอบสวนประวัติ และต้องการหลักฐานเลยใช้เวลาในการรอแถลงข้อมูลหลายชั่วโมง เพราะไม่ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคม เพราะห่วงเรื่องเฟกนิวส์จะกลับมา

ประธาน ศบค.ขอให้รายงานข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับรู้ ไม่ปกปิด และคำแนะนำสำหรับคนไทยถึงจะไม่เจอเชื้อในประเทศมานาน แต่ก็ยังมีโอกาสได้ เช่น พื้นที่ที่มีคนกลุ่มใหญ่ และการเข้าชุมนุมการเมืองต้องระมัดระวังตัวเอง และขอให้ป้องกันตัวเองอย่างสม่ำเสมอ  

คนแรกซากเชื้อตาย-อีกคนรอสอบสวนโรค

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับรายงานยืนยันกรณีคนไทยติดเชื้อ COVID-19 เป็นหญิงไทย 2 คน กลับไทยเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีอาการใดๆ เข้ารับการกักตัวที่ราชการกำหนด 14 วัน หลังตรวจหาเชื้อครั้งแรก 5 มิ.ย. ตรวจพบสารพันธุกรรมปริมาณน้อยผลการตรวจครั้งแรก เรียกว่าผลกำกวมและตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 13 มิ.ย. ไม่พบเชื้อ

เมื่อกักครบ 2 สัปดาห์ จึงอนุญาตให้กลับบ้านที่ภูมิลำเนาจนครบ 30 วันตามที่กระทรวงกำหนด ต่อมา 17 ส.ค.ต้องเตรียมตัวเดินทางไปต่างประเทศ จึงต้องรับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 พบสารพันธุกรรม COVID-19 ปริมาณน้อย และตอนนี้รับดูแลในโรงพยาบาล สรุปเป็นรายเดิมเป็นการพบสารพันธุกรรมที่เป็นซากเชื้อที่ไม่แพร่สู่บุคคลอื่น 

ส่วนอีก 1 คน เพศหญิงอายุ 35 ปี เคยทำงานที่จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลับไทย 24 มิ.ย. เข้ากักตัว 14 วัน และตรวจเชื้อ 2 ครัั้งไม่พบเชื้อ จึงกลับภูมิลำเนาที่ จ.เลย จนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เดินทางเข้า กทม.ด้วยรถยนต์ส่วนตัว และ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ พบเชื้อ COVID-19 ทางโรงพยาบาลรามาธิบดี นำตัวมาดูแลแล้ว และตอนนี้ยังอยู่ระหว่างสอบย้อนกลับจากในภาพรวมกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 2 คนจะประสานงานติดตามทั้งผู้ใกล้ชิดมาสอบสวนโรค

โอกาสระบาดติดเชื้อภายในน้อย-แต่ไม่ตัดประเด็น 

ข้อมูลทางระบาดวิทยา คาดว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศได้น้อยมาก เพราะไม่ได้มีรายงานคนป่วยภายในประเทศนานกว่า 80 วันและมีการตรวจเชื้อในสถานการณ์ต่างๆ ทั้ง จ.ระยอง กทม. และชายแดน จึงถือว่ามีโอกาสติดเชื้อจากในประเทศน้อยมาก  

นพ.สุวรรณชัย ยืนยันว่า ไม่ใช่เริ่มการระบาดรอบที่ 2 เพราะเป็นผู้ที่เคยอยู่ใน State Quarantine สรุปว่าคนแรกเป็นผู้ติดเชื้อคนเดิม และครั้งนี้การตรวจเจอสารพันธุกรรม ซึ่งเป็นซากเชื้อ COVID-19 ส่วนคนที่ 2 ก็เหมือนกับเคสแรก และต้องตรวจสอบย้อนกลับในช่วงที่อยู่ใน State Quarantine จะร่วมกันตรวจสอบให้ชัดเจน คาดใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์เพื่อสรุป  

ทั้งนี้ มีข้อมูลของศูนย์ข้อมูลทางระบาดวิทยา ที่เพิ่งเผยแพร่มีความเป็นไปได้พบเชื้อ COVID-19 ที่เคยได้รับการวินิจฉัยได้นานถึง 3 เดือน ไทยเคยเจอเคสลักษณะแบบนี้ ตรวจเจอจนกระทั่งไม่พบและปล่อยตัวกลับบ้านได้  

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! รอฟังชัดๆ คนไทยติด COVID-19 รายใหม่

ไทยติดเชื้อสะสม 3,382 คน

ขณะที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อคนใหม่ 1 คน เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศอินเดีย และเข้ากักตัวในสถานที่ State Quarantine รวมผู้ป่วยสะสม 3,382 คน มีผู้ป่วยกลับบ้าน 3,199 คน ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 125 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่เดินทางกลับจากประเทศอินเดีย เป็นเพศหญิง อายุ 37 ปี สัญชาติไทย อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงไทยวันที่ 8 ส.ค.และเข้ากักตัวใน จ.ชลบุรี พบเชื้อจากการตรวจในครั้งที่ 2 วันที่ 17 ส.ค.หรือวันที่ 9 ของการกักตัวไม่มีอาการ ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 18 คน

ทั่วโลกยังมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ไทยยังไม่นิ่งนอนใจได้จากบทเรียนต่างประเทศที่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอีกครั้ง จากการรวมตัวของคนจำนวนมาก สถานการณ์นี้ทำให้การแพร่ระบาดมีความรุนแรงกระจายเป็นวงกว้างได้

ส่วนสถานการณ์โลกในวันนี้ ยอดผู้รักษาหายมากกว่า 15 ล้านคนแล้ว โดยคิดเป็นประมาณร้อยละ 67 ของยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก โดยอินเดีย ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงสุดของโลก ล่าสุดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 65,022 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2.77 ล้านคน เป็นอันดับ 3 ของโลก

 

ขณะที่อันดับของไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่อันดับ 115 ของโลก สถานการณ์อาเซียน ประเทศฟิลิปปินส์ ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียว 4,836 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 169,213 คน ส่วนเวียดนาม ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 26 คน ส่งผลให้มีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้ยกระดับมาตรการคุม COVID-19 ในกรุงโซล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง