ตร.ตรึงศาลอาญารอรับฝากขัง 4 แกนนำปลดแอก

การเมือง
20 ส.ค. 63
10:46
975
Logo Thai PBS
ตร.ตรึงศาลอาญารอรับฝากขัง 4 แกนนำปลดแอก
ตำรวจตรึงพื้นที่รอบศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อเตรียมรอรับ 4 แกนนำที่จะนำตัวมาฝากขังที่ศาลอาญา หลังจากเมื่อคืนนี้ไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว

วันนี้ (20 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ตำรวจควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา ซึ่งถูกจับกุมที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก ไปที่ สน.ชนะสงคราม จากกรณีการปราศรัยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนนายบารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการสมัชชาคนจน ผู้ต้องหาลำดับที่ 18 นายกรกช แสงเย็นพันธ์ ผู้ต้องหาลำดับที่ 12 นางสุวรรณา ตาลเหล็ก ผู้ต้องหาลำดับที่ 13 ถูกคุมตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ จากกรณีเข้าร่วมชุมนุมคณะประชาชนปลดแอก ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยแกนนำทั้ง 4 คนถูกจับกุมและแจ้งข้อหามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และตำรวจไม่ให้ประกันตัวทั้ง 4 คน โดยจะนำตัวมาขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก

ขณะที่บรรยกาศที่ศาลอาญาตั้งแต่เวลา 08.00 น. มีตำรวจ สน.พหลโยธิน ตำรวจนครบาล 2 เจ้าหน้าที่ศาล ตรึงกำลังดูแลความเรียบร้อย มีการกั้นรั้วรอบบันไดศาลบริเวณประตู 8 ทางเข้า พร้อมจัดจุดคัดกรองอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ศาล และผู้มาติดต่อราชการเข้ามาภายในพื้นที่ศาลเท่านั้น เนื่องจากจะมีการนำตัว 4 แกนนำที่ถูกจับมาฝากขังและจะมีมวลชนมารอให้กำลังใจ

ฝากขังแกนนำคณะประชาชนปลดแอก

ต่อมาเวลา 09.11 น.ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 เผยภาพของนายอานนท์ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจร่างกายของ @arnonnampa ก่อนที่จะนำตัวไปทำเรื่องฝากขังต่อที่ศาลอาญา

ต่อมาเวลา 10.30 น.ตำรวจ สน.ชนะสงคราม นำตัวนายอานนท์ ออกจาก สน.ชนะสงคราม ซึ่งพบว่ายังมีสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับชู 3 นิ้วก่อนที่จะขึ้นรถมาที่ศาล

นายวีรนันท์ งวดศรี ทนายความของนายอานนท์ กล่าวว่า วันนี้เตรียมใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พรรคก้าวไกล ในการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนสำนวนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน ทีมทนายความยังไม่ทราบว่ามีการคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ระบุว่า ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แล้ว โดยในส่วนของกองบังคับการตำรวจนครบาล มีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา จำนวน 15 คน โดยกรณีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตรังสิต มีการออกหมายจับ 6 คน ซึ่งตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนตามปกติ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้สองมาตรฐาน และไม่ได้ต้องการจับกุมผู้ที่มาชุมนุม แต่เป็นการพิจารณาจากการกระทำที่เลยเถิด

ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการ ซึ่งต้องใช้เวลา

ตำรวจไม่ได้ตั้งตัวเป็นคู่ขัดแย้ง เราปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ก็อยากฝากให้คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจกางหมายจับ คุมตัว "อานนท์ นำภา"

รวบ "เดชาธร" แรปเปอร์ประเทศกูมี ร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง