หุ้นไทยร่วงต่อ หลังพบผู้ติดเชื้อในประเทศ

เศรษฐกิจ
20 ส.ค. 63
10:50
1,177
Logo Thai PBS
หุ้นไทยร่วงต่อ หลังพบผู้ติดเชื้อในประเทศ
หุ้นไทยเช้าวันนี้ (20 ส.ค.) ดัชนีเปิดตลาดร่วงต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ซึ่งปรับตัวลงแรง จากความกังวลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อ 2 คน ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังความผันผวน

วันนี้ (20 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นไทยเช้านี้ เปิดตลาดติดลบ 12.3 จุด เปิดที่ 1,296.37 จุด หรือต่ำกว่า 1,300 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และติดลบต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ที่เจอ Panic Sell ในช่วงบ่ายก่อนปิดตลาด จากรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี กลายเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังต่อ รวมถึงปัจจัยการเมือง

ประกอบกับปัจจัยนอกประเทศที่ประเด็นความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ ที่ยังเปราะบางสูง รวมถึงรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเสี่ยงสูง กังวลการระบาด ระลอก 2 และยืนยันใช้มาตรการทางการเงินพยุงเศรษฐกิจต่อไป และหนุนการใช้มาตรการเยียวยารอบใหม่ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ยังอยู่ในแดนลบ และมีความผันผวน

ก่อนหน้านี้ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าฐานะการคลังขณะนี้แข็งแแกร่งเพียงพอ ที่จะขยายเพดานกู้เงิน เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และความเสี่ยงจากการระบาด รอบ 2 แต่ไม่สามารถระบุวงเงินที่ชัดเจน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น อยู่บนสมมติฐานความไม่แน่นอน ซึ่งต่างจากการเตรียมมาตรการรองรับความเสี่ยง จึงต้องอาศัยการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปรับนโยบายอย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง เพิ่งปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2563 โดยกู้เพิ่ม 210,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ จากกรณีจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าประมาณการณ์ หลังหักหนี้บริษัท การบินไทยออก จำกัด (มหาชน) ส่งผลให้สัดส่วนภาระหนี้รัฐบาลต่อประมาณการณ์รายได้ อยู่ที่ร้อยละ 23.02 จากกรอบที่กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 35 และหนี้สาธารณะต่อจีดีพี อยู่ที่ร้อยละ 51.64 ณ สิ้นปีงบประมาณ 2563

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง