ปรับอัตลักษณ์ท่องเที่ยวใหม่ฟื้น จ.สงขลา

เศรษฐกิจ
20 ส.ค. 63
18:26
307
Logo Thai PBS
ปรับอัตลักษณ์ท่องเที่ยวใหม่ฟื้น จ.สงขลา
แม้สงขลาจะเป็นเมืองที่มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจจากการเกษตรกรรม แต่ด้วยความเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ ทำให้การท่องเที่ยวและการค้าก็เป็นอีกกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีต มีหลายปัจจัยที่ทำให้การท่องเที่ยวสงขลาสะดุด

จ.สงขลา แม้จะเป็นเมืองที่มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจจากการเกษตรกรรมแต่ด้วยความเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ ทำให้การท่องเที่ยวและการค้าก็เป็นอีกกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีต มีหลายปัจจัยที่ทำให้การท่องเที่ยวสงขลาสะดุด อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ท่องเที่ยว จ.สงขลาฟื้นตัวช้าเพราะพึ่งต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะมาเลเซีย เมื่อประกาศปิดเมืองทำให้หลายโรงแรมยังไม่สามารถกลับมาให้บริการได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจใน จ.สงขลา ซบเซา 

 

ป้ายปิดประกาศให้บริการชั่วคราวโรงแรมในสงขลาหลายแห่ง เพราะไร้นักท่องเที่ยวหลัก จากกลุ่มมาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย นานหลายเดือน

 

ส่วนโรงแรมที่ยังเปิดอยู่ เช่น โรงแรมลีกาเด้นท์ก็มีเพียงลูกค้าคนไทยแต่ก็น้อย เพียงร้อยละ 25 และยังปิดบางสาขา

 

เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยว ก็ส่งผลกระทบต่อผู้ค้า ร้านนวด ที่อยู่รอบโรงแรม หลายรายที่สู้ไม่ไหวก็ต้องปิดกิจการไป

 

ไม่ต่างจาก แหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ที่ยังปิดร้าน จากปกติจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 4,000 คนต่อวัน อย่างร้านขายของฝาก บางร้านที่ยอมเปิดขาย เพื่อระบายสต็อคสินค้าก่อนหมดอายุ

 

ขณะที่ร้านอาหารเก่าแก่หลายร้านบนถนนคนเดิน ประสบปัญหาไม่ต่างกัน ปกติรับกรุ๊ปทัวร์ 10-20 กรุ๊ปทุกวัน แต่เวลานี้ไม่มีลูกค้าต่างชาติ

 

ความเงียบเหงาท่องเที่ยวสงขลา เพราะพึ่งตลาดต่างชาติมากเกินไป สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวในเมืองสงขลา 12 ล้านคนเป็นมาเลเซีย รองมาสิงคโปร์และอินโดนีเซีย 2 ล้านคน ภาคธุรกิจวางแผนปรับโครงสร้างท่องเที่ยวใหม่ เน้นตลาดในประเทศดึงคนไทยท่องเที่ยว จ.สงขลา หวังพื้นเศรษฐกิจสงขลาภายใน 1-2 ปีนี้

 

อัตราการเข้าพักที่ลดลงร้อยละ 80 จากห้องพัก 2 หมื่น นายศิวัตน์ สุวรรณวงศ์นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ระบุว่า รายได้ท่องเที่ยวสงขลาพึ่งต่างชาติกว่าร้อยละ 70 และ ขาดการโปรโมตดึงไทยเที่ยวสงขลา ทำให้ถูกลืมจากคนไทย แหล่งท่องเที่ยวที่ขาดการพัฒนาประชาสัมพันธ์พึ่งรายได้ต่างชาติเป็นหลักจึงกลายปัญหาที่ จ.สงขลา ทุกวันนี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง