สั่งวุฒิฯ งดแสดงความเห็นแก้รธน.และให้ประเมินสถานการณ์

การเมือง
20 ส.ค. 63
18:32
421
Logo Thai PBS
สั่งวุฒิฯ งดแสดงความเห็นแก้รธน.และให้ประเมินสถานการณ์
ที่ประชุมวิป วุฒิฯ กำชับ วุฒิสมาชิกห้ามแสดงความเห็นกรณีแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งให้ประเมินสถานการณ์บ้านเมืองด้วย

วันนี้ (20 ส.ค.2563) พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร และความมั่นคงของรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมวันนี้ ได้รับทราบการรายงานของคณะอนุกรรมาธิการชุดต่างๆ เช่น การเร่งรัดการปฎิรูปประเทศและการจัดทำ และดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ที่มีระยะเวลา 20 ปี , ปัญหาและวางระบบเรื่องการประชาชนใช้ที่ดินของทหาร และการป้องกันและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งปัญหาความไม่สงบและการแพร่ระบาดของโควิด

ทั้งนี้ เพราะเรื่องความมั่นคงและการทหาร เป็นเรื่องที่ซับซ้อนเราจะมองเพียงมุมเดียวไม่ได้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทั้งสถานการณ์โลกและ สถานการณ์ความมั่นคงในประเทศ ซึ่งปัญหาเฉพาะหน้าที่สำคัญอยู่ในขณะนี้

ตนรับแจ้งจากวิปวุฒิฯ พร้อมกับประธานคณะกรรมาธิการฯ ทุกคณะ ให้นำมติที่ประชุมวิปวุฒิฯ เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการท่าทีและการวางตัวของวุฒิสมาชิกต่อสถานการณ์การเมือง รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แจ้งให้กรรมาธิการรับทราบด้วย

ด้าน นายกษิดิศ อาชวคุณ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการตามองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้ นายกล้าณรงค์ จันทิก ประธานคณะกรรมการธิการฯ ได้แจ้งมติวิปวุฒิฯ ให้ที่ประชุมรับทราบ และให้ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะเรื่องที่ขอให้วุฒิสมาชิกทุกคน งดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการรายงานเรื่องการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการฯ ให้ความรู้กับประชาชนเรื่องเงินกู้ตามพ.ร.ก.ฟื้นฟูโควิดใน.จ.อุดรธานี และหนองคาย

อีกทั้งยังได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมาธิการเกี่ยวกับการปัญหา อุปสรรคในการทำงานขององค์กรอิสระ ได้แก่ กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.),สำนักงานตรวจเงินแผ่นเดิน(สตง.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังจัดทำสรุปเสนอต่อคณะกรรมมาธิการและวุฒิสภา ต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง