ท่องเที่ยวหาดใหญ่ซบเซา หวั่น COVID-19 ระบาดในมาเลเซีย

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 63
07:42
6,560
Logo Thai PBS
ท่องเที่ยวหาดใหญ่ซบเซา หวั่น COVID-19 ระบาดในมาเลเซีย
เจ้าของร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือคนขับรถตุ๊กตุ๊กในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่างได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจซบเซา เนื่องจาก COVID-19 หลังขาดนักท่องเที่ยวมาเลเซียทำให้รายได้หลักภาคการท่องเที่ยวหายไป

วันนี้ (21 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสลงในพื่นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถือได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะมาเลเซียปิดเมืองนานหลายเดือน และยังมีแนวโน้มจะซบเซาต่อเนื่อง บรรยากาศท่องเที่ยวถนนเสน่หานุสรณ์ ยังคงเงียบเหงา หลังจากเกิดโรคระบาด COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ถือเป็นรายได้หลัก ที่มักจะเดินทางมาเที่ยวในสงขลาหายไป


ร้านค้าบางร้านยังต้องปิดให้บริการ เพื่อรอให้มาเลเซียเปิดเมือง ขณะที่บางร้านจำหน่ายของฝาก ยอมรับว่า จำเป็นต้องเปิดร้าน เพื่อระบายสต๊อกสินค้าก่อนที่จะหมดอายุ

สมเด็จ อยู่นอน คนขับรถตุ๊กตุ๊กรับนักท่องเที่ยว เล่าว่า ไม่มีนักท่องเที่ยวมาหลายเดือน รายได้เหลือวันละ 40-100 บาท จากเดิม 500-600 บาท เศรษฐกิจย่ำแย่ ถามว่าคนจนแย่ไหม บางคนไม่มีค่าเช่าบ้าน ต้องไปยืมเงินจนเป็นหนี้

ตอนนี้เลี้ยงลูก 3 คน ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ต้องเอาทะเบียนรถไปตั้งสหกรณ์รถเล็กตุ๊กตุ๊ก กู้เงินมาใช้จ่ายในครอบครัว 


ด้านนายตนัย ศิรประภาธรรม เจ้าของร้านโชคดี แต่เตี้ยม จ.สงขลา ร้านติ่มซำเก่าแก่ในเมืองหาดใหญ่ บอกว่า ยอดขายจากนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป ร้อยละ 50 มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาบ้างแต่ไม่มากนัก ดีขึ้นกว่าเดือนที่แล้ว

คนกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดเดินทางมามากขึ้น กล้ากินกล้าใช้มากขึ้น แต่ก็ไม่เหมือนเดิม เพราะกำลังจ่ายก็ไม่เหมือนคนมาเลเซีย คนสิงคโปร์ คนต่างชาติ คิดว่าคงต้องรอปีหน้าเลย 

 


ขณะที่บางห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นและร้านค้าทั่วไป เลือกที่จะลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหวังกระตุ้นกำลังซื้อในท้องถิ่น และตลอดเดือนก.ย. จะร่วมกับโรงแรม กระตุ้นไทยเที่ยวสงขลา ดึงโมเดลของชิมช้อปใช้จัดส่วนลด ที่พักโรงแรม และแจกคูปองซื้อสินค้า 2,000 บาท กระตุ้นให้คนไทยเที่ยวสงขลามากขึ้นจากที่ยอดขายลดลงร้อยละ 30


ทั้งนี้ นายศิวัฒน์ สุวรรณวงศ์ นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ระบุว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ประกาศให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองจัดประชุมสัมมนา หรือ ไมซ์ซิตี้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในจังหวัดและยังช่วยฟื้นท่องเที่ยวที่ได้รับกระทบจากโรค COVID-19 เพราะสงขลาเป็นจังหวัดที่พึ่งรายได้นักท่องเที่ยวจากต่างชาติร้อยละ 70 และไทยร้อยละ 30

คาดหวังว่าการดึงการประชุมระดับภาค ระดับเมืองจะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจโรงแรมในสงขลาให้ดีขึ้นได้


นอกจากนี้ จะเพิ่มการประชาสัมพันธ์การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมจังหวัดกับสตูล และพัทลุง พร้อมกับพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านอาหาร และวัฒนธรรม เชื่อว่าจะฟื้นเศรษฐกิจสงขลาได้ภายใน 1-2 ปี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาดใหญ่นิ่งสนิท มาเลเซียปิดเมือง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง