ผบ.ตร.ยัน ตำรวจไม่เลือกข้าง แต่ถ้าละเว้นหน้าที่ต้องโดน ม.157

การเมือง
21 ส.ค. 63
08:18
1,621
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยัน ตำรวจไม่เลือกข้าง แต่ถ้าละเว้นหน้าที่ต้องโดน ม.157
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ตำรวจไม่เลือกข้าง ดำเนินการยึดหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ ไม่ ชี้ไม่ต้องการคุกคามประชาชนแต่หากละเว้นหน้าที่จะผิดมาตรา 157

วันนี้ (21 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าชี้แจงงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 121,906 ล้านบาท แต่ระหว่างนั้น กรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปี 2564 จากสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ก็ตั้งคำถามถึงหลักการดูแล-ควบคุมการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำในบทบาทของตำรวจที่ต้องวางตัวเป็นกลาง เลือกข้างไม่ได้ ห้ามเลือกปฏิบัติ และหากละเว้นการทำหน้าที่ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน และยืนยันว่า ตำรวจทำหน้าที่อย่างระมัดระวัง พร้อมๆกับหลักการที่ยึดปฏิบัติ ทั้งด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์

ถ้าผมไม่ทำอะไรเลย ก็ต้องโดนมาตรา 157 ... จริงๆ แล้วเราไม่ได้อยากจะคุกคามพี่น้องประชาชนเลย ผมเอียงข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้ และไม่มีใครมาสั่งด้วยว่าให้ดำเนินการอย่างไร


ส่วนการชุมนุมครั้งล่าสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ปฏิเสธข้อสังเกตว่า ตำรวจตัดสัญญาณโทรศัพท์ในที่ชุมนุม แต่ชี้แจงว่า ในพื้นที่ชุมนุมมีคนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ก็ต้องเผชิญกับช่องสัญญาณที่ไม่เพียงพอในการบริหาร ทั้งนี้ก็ร้องขออย่าไปสันนิษฐานในทางที่ไม่ดีจนเกินกว่าเหตุ

"พล.อ.ประวิตร" ชี้จับแกนนำทำตามกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีจับแกนนำการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และเป็นเรื่องที่ตำรวจต้องดำเนินการไปตามหน้าที่ แต่ปฏิเสธให้ความเห็นว่า จะเป็นเงื่อนไขในการปลุกระดมหรือไม่


พล.อ.ประวิตร ยังไม่ให้ความชัดเจนต่อข้อซักถามที่ว่า ควรต้องเร่งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะ และความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ไม่กังวลต่อการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งมีข้อเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับแก้ปัญหาที่สืบเนื่องจากการศึกษาในหลายด้าน

นอกจากนี้ แม้จะไม่ตอบในตอนแรก เมื่อถูกถามถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม กรณีการยุบสภาหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น และเดินขึ้นรถประจำตำแหน่งไป แต่ก่อนจะออกรถ พล.อ.ประวิตร ลดกระจกและตอบคำถามด้วยน้ำเสียงที่ฉุนเฉียว ว่าท่าทีของพรรคภูมิใจไทย เป็นการตัดต่อคำพูดของหัวหน้าพรรค ซึ่งหมายถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บช.น.แจงไทม์ไลน์จับ 11 แกนนำปลดแอก

ฝากขัง 5 แกนนำชุมนุมปลดแอก-ให้ประกันตัว 3 คน

ศธ.ออกหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกโรงเรียนจัดรับฟังความเห็นนักเรียน

รวบ "เดชาธร" แรปเปอร์ประเทศกูมี ร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง