"หมอธีระ" เบรกท่องเที่ยว 6 เดือน-ไทยยังเสี่ยง COVID-19

สังคม
21 ส.ค. 63
09:27
2,806
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" เบรกท่องเที่ยว 6 เดือน-ไทยยังเสี่ยง COVID-19
"หมอธีระ" โพสต์เฟซบุ๊กคาดการณ์ทั่วโลกป่วย COVID-19 ใกล้แตะ 23 ล้านคน ชี้สหรัฐ-บราซิล-อินเดีย ยังติดเชื้อเพิ่ม-ตายหลักพัน ห่วงไทยระบาดซ้ำในประเทศ แนะรัฐหยุดฟองสบู่ท่องเที่ยวไปก่อน 6 เดือน เหตุผลทั่วโลกยังรุนแรงไม่มีพื้นที่ปลอดภัย

วันนี้(21 ส.ค.2563)รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะเเพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซ บุ๊ก  Thira Woratanarat ระบุว่าสถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด พรุ่งนี้จะทะลุ 23 ล้านคน เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ติดเชื้อเพิ่มอีกถึง 269,033 คน ตายเพิ่มอีก 6,408 คน ยอดรวมตอนนี้ 22,791,986 คน

  • สหรัฐอเมริกา ติดเพิ่ม 46,856 คน รวม 5,739,998 คน ตายเพิ่มเกินพัน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 45,323 คน รวม 3,501,975 คน ตายเพิ่มเกินพัน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 68,507 คน รวม 2,904,329 คน ตายเพิ่มเกือบพัน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 4,785 คน รวม 942,106 คน ตายหลักร้อย
  • แอฟริกาใต้ เม็กซิโก เปรู ติดเพิ่มสี่พัน ห้าพัน เก้าพัน ตามลำดับ เปรู ดูจะสถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม ยอดติดต่อวันเพิ่มขึ้นมาก
  • สหราชอาณาจักร เยอรมัน ฝรั่งเศส อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดเพิ่มกันหลักพันถึงหลายพัน ส่วนญี่ปุ่นติดเกือบพัน

หลายประเทศในยุโรป รวมทั้งแคนาดา ปากีสถาน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ติดเพิ่มกันหลายร้อยส่วนสิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม ติดเพิ่มกันหลักสิบ จีน มาเลเซีย และนิวซีแลนด์ ต่ำกว่าสิบ...สถานการณ์ในภาพรวม การระบาดทั่วโลกยังไม่ดีขึ้น เพิ่ม 1 ล้านทุก 4 วันเช่นเดิม ตั้งแต่ก.ค.มา ส.ค.ไวกว่าเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา 9 เท่า...

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.ยืนยัน 2 หญิงไทยติด COVID-19 หลังพ้นกักตัว 14 วัน

แนะเลิกฟองสบู่ท่องเที่ยว 6 เดือน

ข้อมูลทางการแพทย์ที่จะทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรค COVID-19 นี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวันเดิมเชื่อว่าติดเชื้อกันผ่านทางไอ จาม ไวรัสเกาะมากับละอองฝอยของน้ำลาย เสมหะ หรือสิ่งคัดหลั่งต่างๆ รวมถึงที่เกาะติดกับสิ่งของในสภาพแวดล้อมและไปจับต้องถูกสิ่งของเหล่านั้น นำมาล้วงแคะแกะเกา

แต่ตอนนี้ชัดเจนขึ้นมากว่า มีหลักฐานบ่งชี้ถึงการแพร่ผ่านทางอากาศ หรือ aerosol transmission ได้ เช่น การระบาดหมู่มากใน call center ประเทศเกาหลีใต้ คณะร้องเพลงในโบสถ์ในประเทศอเมริกา, รวมถึงการติดเชื้อในร้านอาหารในประเทศจีน เป็นต้น

ดังนั้นประชาชนทุกคนจึงควรรับทราบความรู้เหล่านี้ ตามอัพเดตอยู่เสมอ จะได้ระแวดระวัง ปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะไม่ติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 นี้ โรคนี้แพร่ไวกว่าไข้หวัดใหญ่ เป็นแล้วตายได้ ไม่ใช่หวัดธรรมดา และยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

ตอนนี้ความเสี่ยงที่จะมีการระบาดซ้ำในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากศึกนอกและศึกใน เชื่อว่าทาง ศบค.ได้พยายามเต็มที่ที่จะวางแผนอย่างรัดกุม

การนำเข้าชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศจำเป็นต้องทำเฉพาะที่จำเป็นอย่างยิ่งยวดเท่านั้น และระบบการคัดกรองโรค กักตัว รวมถึงติดตาม ต้องเข้มแข็ง จึงจะลดโอกาสการแพร่ระบาดซ้ำได้

ฟองสบู่ท่องเที่ยวจำเป็นต้องยุติไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน เพราะสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงทั่วโลก ไม่มีที่ใดปลอดภัย

นโยบายรัฐควรใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพาต่างชาติ จึงจะมีโอกาสรอดในสงครามนี้ซึ่งคาดว่าจะกินเวลาอีกอย่างน้อย 6-18 เดือนจึงจะซาลง ขณะที่ภายในประเทศ ก็ขอให้พวกเราทุกคนป้องกันตัวเองเสมอ มีสติในการดำรงชีวิต อดทน อดกลั้น อดออม และพอเพียง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางไทม์ไลน์ชาวเลยเคยติด COVID-19 สอบสวนโรค 24 คนใกล้ชิด

ไขคำตอบ! กักตัว 14 วัน-ซากเชื้อ COVID-19 ยังมีโอกาสหลุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง