เชื่อผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย "อเล็กซี นาวัลนีย์" ถูกวางยาพิษ

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 63
13:48
580
Logo Thai PBS
เชื่อผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย "อเล็กซี นาวัลนีย์" ถูกวางยาพิษ
ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียมีอาการผิดปกติขณะอยู่บนเครื่องบินที่กำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก จนต้องลงจอดฉุกเฉิน ขณะที่นักเคลื่อนไหวเชื่อว่าถูกวางยาพิษ

วันนี้ (21 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์บนเครื่องบินขณะที่ "อเล็กซี นาวัลนีย์" ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย เริ่มมีอาการผิดปกติและหมดสติ จนทำให้เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในเมืองออมสค์

คนใกล้ชิด ระบุว่า นาวัลนีไม่ได้รับประทานอะไร นอกจากดื่มชาที่สนามบินก่อนขึ้นเครื่องเท่านั้น ขณะนี้เขายังอยู่ในห้องผู้ป่วยอาการวิกฤตและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียหวังว่าอาการของนาวัลนีย์จะดีขึ้นโดยเร็ว และย้ำว่าแพทย์ที่รักษานาวัลนีย์เป็นแพทย์มือดีที่สุดของเมืองออมสค์

ส่วนวลาดิมีร์ คารา-มูร์ซา หนึ่งในนักเคลื่อนไหวต่อต้านผู้นำรัสเซีย และรองประธานมูลนิธิปลดปล่อยรัสเซีย เชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจวางยาพิษ โดยมีสาเหตุมาจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเชื่อว่าตัวเขาเองก็เคยถูกวางยาพิษในปี 2558 และ 2560 เช่นกัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายมองว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังคือ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพราะนาวัลนีย์เปรียบเสมือนหนามยอกอกปูติน ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ปลุกปั่นกระแสต่อต้านและยังเคยปลุกระดมการประท้วงครั้งใหญ่ในรัสเซียมาแล้ว

ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนีพร้อมช่วย "นาวัลนีย์"

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่า ฝรั่งเศสพร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อช่วยชีวิตนาวัลนีย์ เช่นเดียวกับ อังเกลา แมร์เคล ผู้นำเยอรมนี ที่ระบุว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ทุกอย่างที่จำเป็นหากส่งตัวมารักษาในเยอรมนี และจะต้องทำให้เรื่องนี้กระจ่างโดยเร็ว

ล่าสุด มีรายงานว่าเครื่องบินลำเลียงผู้ป่วยของเยอรมนีออกเดินทางออกจากเมืองนูเรมเบิร์ก เพื่อไปรับตัวนาวัลนีย์มารักษาในเยอรมนีแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง