“สิระ-มงคลกิตติ์” หวิดวางมวย กลางสภาฯ

การเมือง
21 ส.ค. 63
14:57
982
Logo Thai PBS
“สิระ-มงคลกิตติ์” หวิดวางมวย กลางสภาฯ
“สิระ-มงคลกิตติ์” ดอดพบ "ชวน" หลังหวิดวางมวยกลางสภา “ชวน” ขออย่าให้เกิดความวุ่นวาย หวั่นภาพลักษณ์สภาฯ เสียหาย ด้าน “มงคลกิตติ์” รับปาก จะจบแค่ในสภาฯ ส่วนนอกสภาทางใครทางมัน

วันนี้ (21 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารรัฐสภา ชั้น 1 ระหว่างที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่อมวลชน ได้เห็นนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ เดินเข้ามาพอดี จึงได้ปรี่เข้าไปหานายสิระ และจับแขนข้างขวาของนายสิระ

ซึ่งนายสิระได้ขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าว ช่วยบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะสะบัดมือออกทันทีและพูดว่า อย่ามาจับผม จับตัวผมไม่ได้ คุณเป็นนักเลง

ก่อนที่นายมงคลกิตติ์ จะเดินตามนายสิระ แต่นายสิระได้พยายามเดินเลี่ยงหนี และขอให้ตำรวจสภามานำตัวนายมงคลกิตติ์ออกไป และระบุว่า

ให้ภาพฟ้องคนทั้งประเทศว่า ส.ส.กระทำผิด นี่คือสภาอันทรงเกียรติ มาหาเรื่อง

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สวนกลับว่า

ทำไมเวลาพูดไม่คิด ใครเป็นคนเริ่ม

ทำให้นายสิระตอบกลับว่า

คิดแล้ว และบอกว่าไม่ต้องมาพูดกับผม

นายสิระ เรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วยสั่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย เพราะเดินไปทางไหนถูกนายมงคลกิตติ์เข้ามาก่อกวน รังควาน คุกคาม ในระหว่างเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ

ด้านนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า แทนที่นายสิระจะมีสำนึกขอโทษ ในฐานะลูกผู้ชาย และตนไม่ได้ทำอะไร เพียงต้องการสอบถามว่า สิ่งที่นายสิระพูดคิดก่อนหรือไม่ ที่ต่อว่า และด่าผู้อื่นลับหลังหลายครั้ง ซึ่งตนไม่ชอบ ยืนยันไม่เคยด่าว่านายสิระ และไม่เคยเริ่มก่อน

ปกติเวลามีอะไรเคลียร์กัน ตกลงกันไม่ได้ ก็ไปนอกห้อง ไม่ต้องเอาครูบาอาจารย์มาเกี่ยวข้องหรือฟ้องผู้ใหญ่ ผมเป็นลูกผู้ชาย ปกติอ่อนน้อม เพียงแต่ว่าเจอคนมีการศึกษาเราก็มีการศึกษา มาว่าคนอื่นลับหลังไม่ใช่ลูกผู้ชาย

นายมงคลกิตติ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ชุลมุนจนหวิดวางมวยกันกลางสภา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายสิระ เจนจาคะ ได้ขึ้นมาพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรายงานถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที

นายสิระเปิดเผยว่า ทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร จึงขอให้นายชวนดูแลความปลอดภัย ส.ส.ที่ทำงานเพื่อประชาชน ไม่ให้มีใครมาคุกคาม หรือมาท้าตีท้าต่อย ซึ่งเมื่อวานนี้และวันนี้ ตนถูกคุกคามจากการทำหน้าที่ ส.ส.

ทั้งนี้นายสิระ ได้โชว์ข้อความที่นายนายมงคลกิตติ์ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความว่า

"ไอ้สิระ กูเจอมึงที่ไหน กูจะเอาให้ฟันร่วงหมดปาก รู้จักกูน้อยไป"

มาแสดงให้เห็นว่า นายมงคลกิตติ์ มีพฤติกรรมเช่นใด ซึ่งเมื่อกราบเรียนนายชวนแล้วว่า ไม่ควรมีเรื่องดังนี้เกิดขึ้นในสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่นายสิระออกมาให้สัมภาษณ์นั้น ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ได้มานำตัวนายมงคลกิตติ์ ที่รออยู่หน้าห้องเข้าพบนายชวน ออกไป เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้ากับนายสิระ

จากนั้นนายมงคลกิตติ์ ใช้เวลาพบนายชวนประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะให้สัมภาษณ์ว่า มาพบนายชวน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายชวนทราบอยู่แล้ว และเข้าใจว่าสิ่งที่นายสิระทำกับตน แรงมาก

ทั้งนี้นายชวนได้ขอว่า ในสภาฯ อย่าให้เกิดเรื่องอะไรขึ้น และอยากให้นายสิระมาขอโทษ ซึ่งตนได้รับปากเพราะเป็นลูกผู้ชาย คำไหนคำนั้น เมื่อตนรับปากว่าจะไม่เกิดเรื่องใดๆ ในสภาฯ

และในฐานะลูกผู้ชาย หากมาขอโทษเรื่องก็จบ ตนไม่ใช่พวกลอบกัดใคร เพราะไม่ใช่หมา แต่ทั้งนี้หากยังไม่ขอโทษ ตนก็จะมอบหมายให้ทนายความไป ฟ้องร้องดำเนินคดีที่ศาลอาญา ฐานหมิ่นประมาท ในวันที่ 24 ส.ค.นี้

พร้อมยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การสร้างสถานการณ์ เพื่อกลบข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ ตามที่มีสื่อบางสื่อเสนอ พร้อมยอมรับว่า เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) บันดาลโทสะ ที่โพสต์ด่า แต่บังเอิญนี้ไปโดนข้อความที่โพสต์จึงถูกลบไปไม่ได้มีเจตนาลบข้อความ

นายมงคลกิตติ์กล่าวต่อว่า ตนได้รับปากนายชวนแล้วว่า จะจบเรื่องหากเจอกันในสภาฯก็จะไม่ไปถามไปพูดไปคุย ซึ่งถือว่าถูกต้องแล้ว เพราะเป็นสภา แต่ไม่รับปากว่าเจอข้างนอกจะเป็นอย่างไร

และจะไม่มีปัญหาเรื่องการทำงานร่วมกัน เพราะมี ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลหลายคน แต่ตนขอเดินคนละทางกับนายสิระ ทางใครทางมัน และไม่กังวงกรณีที่ถูกแจ้งความเพราะไม่ได้มีโทษหนัก เพราะเป็นการบันดาลโทสะ แต่กรณีของนายสิระถือว่าหมิ่นประมาทตนถึง 2 ครั้ง

ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้บอกทั้ง 2 คนว่า แบบนี้ ภาพพจน์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเสีย ต้องแยกระหว่างคนหมู่ใหญ่กับ คนสองคน ออกจากกัน อย่าเหมาว่าทุกคนในสภา จะมีสภาพแบบนี้

ผมตั้งใจว่าจะให้ทั้ง 2 คนได้พบกันและคุยกัน เพราะว่าถ้าไม่คุยกันจะยิ่งขัดแย้งกัน

โดยนายสิระ ยืนยันว่า จะส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรม พอดีกับสัปดาห์ที่แล้ว กำลังประชุมกรรมการจริยธรรม เพื่อมอบให้ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ไปร่างระเบียบวิธีปฏิบัติ ก็จะเป็นหนึ่งในเรื่องที่ รวมเอาไว้เพื่อเสนอคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป

นายชวนกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องความรุนแรง ขอร้องว่าอย่าให้เกิดขึ้น การขัดแย้งเรื่องวาจาไม่เป็นไร ค่อยว่ากันแต่เรื่องความรุนแรงอย่าให้เกิดขึ้น

ผมพยายามเชิญทั้ง 2 ฝ่ายมาคุยกัน แต่ทั้งคู่ไม่ยอมมาคุยกัน โดยคนที่ยืนกรานว่า จะไม่ขอคุยคือนายสิระ ซึ่งทางฝ่ายของนายมงคลกิตต์ เองก็ไม่ต้องการเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากมีการต่อยหรือตีกันในสภาฯจริงๆ จะมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง นายชวน กล่าวย้ำว่า "บอกแล้วว่ายังไงก็อย่าให้เกิดขึ้น ผมคิดว่าดีที่สุดคือเอาคำพูดของแต่ละฝ่าย มารวบรวม เรียบเรียงว่าเริ่มต้นอย่างไร ใครเป็นผู้ก่อเรื่องขึ้นมาก่อน และเรื่องตามมาอย่างไร ส่วนเรื่องที่บอกว่าจะเอาให้ฟันร่วงหมดเลย เขาก็ยืนยันว่าเขาจะไม่ทำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง