"นพ.ยง" ชี้ไทยยังไม่พบ COVID-19 ระบาดระลอก 2

สังคม
21 ส.ค. 63
18:02
338
Logo Thai PBS
"นพ.ยง" ชี้ไทยยังไม่พบ COVID-19 ระบาดระลอก 2
ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อ 2 คนล่าสุด ไม่มีรายงานการแพร่เชื้อต่อ ยังไม่เข้าเกณฑ์ระบาดระลอก 2 พร้อมคาดปลายปีนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยเพิ่ม 50 ล้านคน

วันนี้ (21 ส.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า ขณะนี้ไทยยังไม่เกิดการระบาดระลอก 2 เพราะจะต้องเป็นการติดต่อกันภายในประเทศและแพร่กระจายเชื้อไปยังคนอื่น เช่น เจอผู้ป่วย COVID-19 ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป และแพร่เชื้อเป็นกลุ่มก้อน ดังนั้นหญิงไทย 2 คนที่เคยตรวจพบเชื้อ COVID-19 แล้วเพิ่งตรวจพบสารพันธุกรรมปริมาณน้อย ไม่มีคนอื่นติดเชื้อเพิ่มจึงไม่เรียกว่าการระบาด

และเชื่อว่าไทยมีความพร้อมในการรับมือหากระบาดระลอก 2 หากพบผู้ป่วย 30-50 คนต่อวัน หรือสูงสุด 100 คนต่อวัน เพราะในจำนวนนี้ 80 คน อาการน้อย, มีอาการมากเพียง 20 คนและอาการวิกฤตที่ต้องเข้าไอซียูมีเพียง 3-5 คน เท่านั้น

การระบาดระลอก 2 เกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ต้องควบคุมให้ได้ในวงจำกัด และทุกคนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ศ.นพ.ยง ยังย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการการกลายพันธุ์ของไวรัส COVID-19 เพียงแต่ไวรัสมีวิวัฒนาการตลอดเวลา ขณะนี้สายพันธุ์ที่พบในสถานที่กักกันของรัฐ คือ สายพันธ์ G ต่างจากการระบาดรอบแรกของไทยที่มีสายพันธุ์เด่นคือ S ซึ่งสายพันธุ์ G ระบาดมาก แพร่กระจายได้ง่าย แต่ไม่ทำให้โรครุนแรงขึ้น หรือวัคซีนใช้ไม่ได้ เชื่อว่าจะมีวัคซีนใช้ปลายปีนี้ เนื่องจากขณะนี้มี 6 บริษัทที่ทดลองในมนุษย์ระยะที่ 3 แล้ว และคาดว่าภายในสิ้นปี ทั่วโลกจะมีผู้ป่วยติดเชื้อ 50 ล้านคน และเสียชีวิตประมาณ 1,500,000 คน


ชงต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรทั่วประเทศไปอีก 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. - 30 ก.ย. 2563 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ทั้งในและนอกประเทศมีความเสี่ยงสูงจึงจำเป็นต้องใช้ควบคุมโรค โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เฝ้าระวังคนกลับจากเมืองนอกหลังพ้นกักตัว 14 วัน

ไฟเขียว! ศบค.ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน

"หมอธีระ" เบรกท่องเที่ยว 6 เดือน-ไทยยังเสี่ยง COVID-19

กางไทม์ไลน์ชาวเลยเคยติด COVID-19 สอบสวนโรค 24 คนใกล้ชิด

ไขคำตอบ! กักตัว 14 วัน-ซากเชื้อ COVID-19 ยังมีโอกาสหลุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง