สมัชชาแรงงานฯ หนุน 3 ข้อกลุ่มปลดแอก

การเมือง
21 ส.ค. 63
18:52
1,126
Logo Thai PBS
สมัชชาแรงงานฯ หนุน 3 ข้อกลุ่มปลดแอก
ช่วงเย็นที่ผ่านมา กลุ่มสมัชชาแรงงานแห่งชาติ นัดชุมนุมเพื่อสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง ของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอก รวมถึงปราศรัยประเด็นรัฐสวัสดิการ ล่าสุดมีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกขึ้นเวทีขณะโฆษกคณะประชาชนปลดแอกปราศรัย

วันนี้ (21 ส.ค.63) กลุ่มแรงงานหลายภาคส่วน รวมตัวเข้าร่วมชุมนุมหลังจากเลิกงาน และตั้งเวทีปราศรัยเพื่อสะท้อนแนวคิดการเคลื่อนไหวสะท้อนการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นระบบรัฐสวัสดิการ ในนามกลุ่ม "สมัชชาแรงงานแห่งชาติ" พร้อมแถลงการณ์ รวม 4 ข้อ ซึ่ง 3 ข้อแรก เป็นการสนับสนุนแนวทางการเคลื่อนไหวของ "คณะประชาชนปลดแอก" คือ การขอให้รัฐบาลยุบสภา,แก้รัฐธรรมนูญใหม่ และ หยุดคุกคามประชาชน รวมถึง อีกหนึ่งข้อเรียกร้องของกลุ่มสมัชชาแรงงานแห่งชาติ คือ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ รัฐสวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพื่อรับประกันเสรีภาพในชีวิต และสร้างสังคมประชาธิปไตย

 

การชุมนุมวันนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจเกิดความเหลื่อมล้ำภายใต้ 6 ปีที่รัฐบาลบริหารประเทศ การละเมิดสิทธิแรงงานเกิดขึ้นในวงกว้าง และเมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำที่ฝังรากลึก กลุ่มนายจ้างจำนวนมากฉกฉวยช่องว่างทางกฎหมายในการเลิกจ้าง บังคับลาออกเปลี่ยนสภาพการจ้าง

 

ผู้ใช้แรงงานต้องใช้ชีวิตอย่างสิ้นหวัง รอคอยการถูกเลิกจ้าง ลดเงินเดือน อย่างไร้อำนาจการต่อรอง เพราะกลไกทางกฎหมายและรัฐสภา ไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้นอกจากการรวมตัวของกลุ่มสมัชชาแรงงานฯ แล้วยังมีนักเรียนมัธยมเดินทางมาร่วมฟังการปราศรัย โดยใช้ริบบิ้นขาวผูกผมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. มีชายฉกรรจ์บุกขึ้นเวทีสมัชชาแรงงานแห่งชาติ ระหว่าง น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และในฐานะโฆษกคณะประชาชนปลดแอก อยู่ระหว่างการขึ้นปราศรัยไปได้ประมาณ 5 นาที แต่ไม่สำเร็จถูกมวลชน กลุ่มสมัชชาแรงงานฯ โห่ไล่ และ ช่วยกันป้องกันตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ไม่ให้ถูกพาตัวลงจากเวที ทำให้ชายฉกรรจ์รีบเดินทางออกจากพื้นที่การชุมนุม ซึ่งกลุ่มสมัชชาแรงงานแห่งชาติใช้สถานที่ชุมนุมของสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทยในอำเภอเมือง สมุทรปราการ หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว น.ส.จุฑาทิพย์ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประมาณ 5 นาที และรีบลงจากเวที โดยมีทีมการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาดูแลความปลอดภัย

 

 

ต่อมา น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นศ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และในฐานะโฆษกคณะประชาชนปลดแอก กล่าวหลังเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์พยายามนำตัวลงจากเวทีปราศรัยของกลุ่มสมัชชาแรงงานแห่งชาติ โดย ระบุว่า "คิดว่าการที่จะพูดต่อจากนี้พวกเราต้องพูดทุกอย่าง อย่างตรงไปตรงมาในทุก ๆ เรื่อง หลายอย่างเราได้พูดไปแล้ว และยังมีอีกหลายอย่างที่ยังไม่มีการพูดถึง ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการพูด พวกเราสนับสนุนทุกข้อเรียกร้อง สนับสนุนทุกคนที่แสดงออก (คำถาม กลุ่มปลดแอกมีแนวโน้มจะชุมนุมเร็วกว่าเดิมหรือไม่) การชุมนุมขึ้นอยุู่กับรัฐบาล ถ้ารัฐบาลเร่งมาก เราก็ต้องออกมาให้เร็วมากขึ้น ยิ่งคุกคามมากขึ้น เราต้องกดดันรัฐบาลกลับ เราไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำฝ่ายเดียวแน่นอน

 

ขณะที่ พ.ต.อ.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ ผกก.สภ.สำโรงเหนือ กล่าวหลังเหตุชายฉกรรจ์พยายามนำตัว "จุฑาทิพย์" ลงจากเวทีปราศรัยของกลุ่มสมัชชาแรงงานแห่งชาติ โดยระบุว่า ไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือตำรวจที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เนื่องจากว่าได้แจ้งข้อมูลให้กับผู้จัดว่า ในประเด็นที่ล่อแหลมเราขอ ทางผู้จัดก็ให้ความร่วมมือ แต่ทาง น.ส.จุฑาทิพย์ พูดในเรื่องที่เริ่มจะล่อแหลม ทางผู้จัดซึ่งดูแลกันเองก็ขึ้นไปขอร้องว่าไม่ให้พูดต่อในประเด็นเหล่านี้ ก็มีการเข้าใจผิดระหว่างมวลชน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตำรวจและทหาร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง