สั่งรื้อถอนหอพัก 3 ชั้น ทรุดกลางเมืองสมุทรสาคร

สังคม
22 ส.ค. 63
09:29
736
Logo Thai PBS
สั่งรื้อถอนหอพัก 3 ชั้น ทรุดกลางเมืองสมุทรสาคร
ผลการตรวจสอบหอพัก 3 ชั้น ทรุดตัวที่ อ.เมืองสมุทรสาคร คาดมาจากฐานรากบริเวณหลังอาคารติดกับแอ่งน้ำ ที่ทรุดตัวกะทันหันจนโครงสร้างอาคารด้านหน้าเกิดการดึงรั้ง ส่งผลให้ฐานรากอาคารส่วนที่เหลือทรุดตัวลงมาทั้งหมด จังหวัดสั่งให้หน่วยงานเร่งทำหนังสือเพื่อเข้ารื้อถอน

วันนี้ (22 ส.ค.2563) นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยผลการตรวจสอบหอพัก 3 ชั้น หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร ทรุดตัวเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่าอาคารทรุดตัวเกินกว่ามาตรฐานที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กำหนด คือในเวลา 24 ชั่วโมง ต้องทรุดตัวไม่เกิน 6 มิลลิเมตร แต่ขณะนี้ค่าที่ตรวจสอบมีมากถึง 8 มิลลิเมตร อีกทั้งยังพบรอยแตกร้าวที่ผนังอาคารชั้น 2 เพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าอยู่ในโซนเป็นอันตรายอย่างมาก

 

จังหวัดสมุทราสาคร จึงมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ เจ้าของพื้นที่ออกหนังสือคำสั่งรื้อถอนอาคาร จากนั้นวันที่ 24 ส.ค.นี้ ให้เรียกเจ้าของอาคารมารับทราบหนังสือคำสั่งรื้อถอน

ส่วนการรื้อถอนจะมีขึ้นเมื่อใดและใช้ระยะเวลารื้อถอนภายในกี่วันนั้น ต้องรอหลังจากเสนอแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมย้ำว่าระหว่างการรื้อถอนจะต้องสร้างความปลอดภัยต่ออาคารหรือบ้านใกล้เคียง

 

ส่วนสาเหตุการทรุดจากการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจและข้อสรุปของสำนักควบคุมและตรวจสอบอาคารระบุว่า สาเหตุน่าจะมาจากฐานราก บริเวณด้านหลังอาคารซึ่งอยู่ติดกับแอ่งน้ำ เกิดการทรุดตัวกะทันหัน จึงทำให้เกิดการดึงรั้งของโครงสร้างอาคารบริเวณด้านหน้า ส่งผลให้ฐานรากอาคารส่วนที่เหลือทรุดตัวลงมาทั้งหมด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! หอพัก 3 ชั้นเมืองสมุทรสาครทรุดตัว ผู้เช่าอพยพกว่า 50 คน 

นายกวิศวกรรมสถานฯ คาดสร้างริมน้ำเหตุหอพัก 3 ชั้นทรุด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง