เชียงใหม่เร่งระบายน้ำลงแม่ปิง ทหาร-พระน่านช่วยชาวบ้าน

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 63
17:07
493
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เร่งระบายน้ำลงแม่ปิง ทหาร-พระน่านช่วยชาวบ้าน
ชลประทานเชียงใหม่เร่งระบายน้ำแม่กลางลงแม่ปิง หลังฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ขณะที่ กอ.รมน.น่าน และภาคีฯ กัลยาณมิตร นำสิ่งของออกช่วยเหลือชาวบ้านและพระสงฆ์ที่ประสบภัยจากน้ำท่วม

ทหาร-พระ นำอาหาร-น้ำช่วยชาวบ้านน่าน

วันนี้ (22 ส.ค.2563) พ.อ.รุศมนตรี จิณเสน รอง ผอ.รมน.น่าน นำ กำลังพล กอ.รมน.จ.น่าน นำข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มลงเรือท้องแบน ไปมอบให้กับประชนที่ผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม ในพื้นที่บ้านต้นหนุน หมู่ 5 ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จำนวน 98 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ พระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง ในฐานะฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของคณะสงฆ์จังหวัดน่าน นายสุเมษ สายสูง ประธานมูลนิธิพระหลักเมืองน่าน และภาคีฯ กัลยาณมิตร นำข้าวสารอาหารแห้งพร้อมเครื่องอุปโภคและบริโภคเข้าช่วยเหลือพระสงฆ์ และชาวบ้าน บ้านต้นหนุน ต.กลางเวียง อ.เวียงสา ที่ได้รับผลกระทบด้วย

ระดับน้ำน่านยังสูง แต่ลดปริมาณลง

สำหรับสถานการณ์น้ำในวันนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน รายงานว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ 20 ตำบล 110 หมู่บ้าน 293 ครัวเรือน เสียชีวิต 1 ราย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน พร้อมเร่งสำรวจความเสียหาย

ในเช้าวันนี้ที่ผ่านมาฝนได้ตกที่ อ.เวียงสา ในหลายพื้นที่ แต่ระดับแม่น้ำน่านยังคงอยู่ในระดับสูง (เวลา 08.00น. วันที่ 22 ส.ค. วัดได้ 7.17 เมตร ระดับเริ่มลดลง) และแจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแม่กลาง ลงแม่ปิง

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่มอบหมายให้ นายจีระศักดิ์ ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 7 พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าเร่งระบายน้ำ ที่ประตูระบายน้ำวังหิน ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

 

เนื่องจากลำน้ำแม่กลาง มีระดับและปริมาณน้ำสูงขึ้น เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก อย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จากอิทธิพลร่องมรสุมกำลังแรงพัดผ่านภาคเหนือ

พร้อมกันนี้ ศูนย์อุทกวิทยาภาคเหนือ กรมชลประทานได้ตรวจวัดปริมาณน้ำที่สถานีวัดน้ำ P.24 A (สะพานประชาอุทิศ) ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง เวลา 14.00 น.อยู่ที่ระดับ 2.46 เมตร มีปริมาณน้ำผ่าน 56.98 ลูกบาศน์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบให้น้ำล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ

 

เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ โครงการชลประทานเชียงใหม่ได้เพิ่มการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำวังหิน ในลำน้ำแม่กลาง ลงสู่ด้านท้ายน้ำ และลงสู่ลำน้ำปิงต่อไป และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่องมรสุมถล่มเหนือ-อีสาน จมหลายจังหวัด "เวียงสา" ยังวิกฤต

น้ำบ่าท่วมเวียงสากลางดึก พัดกระบะจม ปภ.ช่วย เรือจมซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง