เครือข่ายอีสานปลดแอก จัดบายศรีสู่ขวัญ "ประชาธิปไตย"

การเมือง
22 ส.ค. 63
17:57
529
Logo Thai PBS
เครือข่ายอีสานปลดแอก จัดบายศรีสู่ขวัญ "ประชาธิปไตย"
เครือข่ายอีสานปลดแอก จัดกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญประชาธิปไตย ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น พร้อมแสดงจุดยืนเรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

วันนี้ (22 ส.ค.2563) กลุ่มนักศึกษา และประชาชน ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญประชาธิปไตย บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อ.เมืองขอนแก่น จัดโดยเครือข่ายอีสานปลดแอก ประกอบด้วยสมัชชานักศึกษาอีสาน ขบวนการอีสานใหม่ และเครือข่ายภาคประชาชนอีสาน ที่ขับเคลื่อนประเด็นปัญหา อาทิ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี


กิจกรรมครั้งนี้มุ่งรณรงค์ให้ประชาชนเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นการรวมตัวครั้งแรกของตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ที่จะร่วมกับนักศึกษา เคลื่อนไหวแสดงจุดยืนเรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

การจัดกิจกรรมมีตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น มาคอยดูแลความสงบและใช้เครื่องขยายเสียง ประกาศแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฏหมาย


สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 สัปดาห์ โดยวันที่ 17 และ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ร่วมปราศรัย พร้อมประกาศเตรียมยกระดับการชุมนุม มีรายงานว่าตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาว่าจะขอศาลออกหมายจับนายพริษฐ์ หรือไม่

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้เป็นสุดท้ายสำหรับการร่วมลงชื่อเพื่อสนับสนุนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ภายในศูนยวิจัยและพัฒนากฏหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนถึงวันนี้มีผู้ร่วมลงชื่อ กว่า 3,600 คน ซึ่งจะรวบรวมส่งให้กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป


ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นัดรวมตัวจัดกิจกรรมในวันที่ 24 ส.ค.นี้ บริเวณศาลาอ่างแก้ว เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อหลัก คือให้รัฐบาลยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง