เปิดภาพ "เรือดำน้ำจำลอง" จ่อวางหน้าป้ายใหม่กองทัพเรือ

การเมือง
22 ส.ค. 63
18:44
862
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "เรือดำน้ำจำลอง" จ่อวางหน้าป้ายใหม่กองทัพเรือ
กองทัพเรือ เตรียมสร้างเรือดำน้ำจำลอง เพื่อปรับปรุงป้ายของหน่วยงานใหม่ ขณะที่กรรมาธิการฯ งบประมาณเตรียมพิจารณารายงานของ อนุฯ กรรมาธิการ โดยเฉพาะกรณีล่าสุด จัดสรรงบประมาณให้กองทัพเรือ จัดซื้อเรือดำน้ำในวันที่ 26 ส.ค.นี้

วันนี้ (22 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพการก่อสร้างป้ายใหม่ของกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ถนนสุขุมวิท จังหวัดชลบุรี ไม่เพียงนำรูปแบบเรือหลวงนเรศวร มาเป็นพื้นหลัง และมีเฮลิคอปเตอร์เป็นองค์ประกอบแสดงถึงอัตลักษณ์ของหน่วย แต่ยังมีการสร้างเรือดำน้ำจำลองร่วมแสดงไว้ที่บริเวณด้านหน้าของหน่วยด้วย

 


สำหรับการก่อสร้างในครั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ก่อนที่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเกษียณอายุราชการ ในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ หรืออาจจะแล้วเสร็จพร้อมกับการประกาศใช้กฎหมายงบประมาณประจำปี 2564 ซึ่งเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการ ในฐานะกองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ ที่มีเรือดำน้ำครบ 3 ลำ ตามแผนจัดซื้อจัดหา เพื่อแสนยานุภาพของกองทัพเรือ รวมถึงแผนการจัดเรือดำน้ำอีก 2 ลำ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ที่ได้รับมติเห็นชอบในชั้นอนุกรรมาธิการแล้ว


ขณะที่สัปดาห์หน้า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ชุดใหญ่เรียกประชุม ตรวจทานการพิจารณารายละเอียด ทั้งหมดอีกครั้ง ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ หลัง อนุฯ กรรมาธิการ ครุภัณฑ์-ไอซีที-รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ที่เห็นชอบงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ ตามกองทัพเรือขอไว้

นอกจากนี้ เป็นที่สังเกตว่า งบประมาณซื้อเรือดำน้ำ มีความเห็นในชั้นอนุฯ กรรมาธิการ แตกออกเป็น 2 ฝ่าย แต่ที่ผ่านความเห็นชอบ เพราะประธานอนุฯ ใช้อำนาจลงมติชี้ขาด ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์นี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ชุดใหญ่ จะพิจารณาอย่างไร


สืบเนื่องจากกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เตรียมอภิปรายทักท้วง รวมไปถึงการอภิปรายคัดค้านในที่ประชุมสภาฯ เมื่อร่างกฎหมายงบประมาณ ต้องเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ด้วย

สำหรับผู้ลงมติเห็นชอบ คือ 1.นายจีรเดช ศรีวิราช พรรคพลังประชารัฐ 2.น.ส.ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู พรรคประชาธิปัตย์ 3.นายกรนิต งามสุคนธ์รัตนา พรรคพลังประชารัฐ 4.นายชยุต ภุมมิกาญจนะ พรรคภูมิใจไทย

ส่วนมติไม่เห็นชอบ ประกอบด้วย 1.นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม พรรคเพื่อไทย 2.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร พรรคเพื่อไทย 3. นพ.เรวัติ วิศรุตเวช พรรคเสรีรวมไทย 4. น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน พรรคก้าวไกล

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อ ใครเป็นใคร? ยกมือโหวตผ่านซื้อเรือดำน้ำ 2.25 หมื่นล้าน

อนุฯ กมธ.งบฯ 64 มีมติแขวนงบจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง