"สวรรคโลก" เร่งระบายน้ำออก ระดม จนท.รอรับน้ำยมจากแพร่คืนนี้

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 63
20:12
1,216
Logo Thai PBS
"สวรรคโลก" เร่งระบายน้ำออก ระดม จนท.รอรับน้ำยมจากแพร่คืนนี้
เทศบาลสวรรคโลกเปิดประตูบ้านหาดสะพานจันทร์ เร่งระบายน้ำออก เตรียมรอรับน้ำยม ที่ลงมาจาก จ.แพร่ คืนนี้ หลังฝนตกหนักทั้งคืน พร้อมระดมรับมือน้ำยม จะเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ขณะที่แม่ฮ่องสอน เตือนชาวบ้านระวังน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (22 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์พายุฮีโกส ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สุโขทัย และจ.เแพร่ ทำให้ในหลายพื้นที่ของจ.แพร่ เกิดน้ำท่วม และมวลน้ำได้ไหลลงแม่น้ำยม จนปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่จ.แพร่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งน้ำเหล่านี้จะไหลลงมายังจ.สุโขทัย โดยผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับจ.แพร่

สวรรคโลกระบายน้ำ รอรับน้ำยมจากแพร่

จากนั้นมวลน้ำจะไหลมายังประตูระบายน้ำ บ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นจุดแรกที่จะรับมวลน้ำที่ไหลมา เจ้าหน้าที่จึงเปิดประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ เพื่อระบายน้ำที่อยู่ด้านหน้าประตู ลงสู่แม่น้ำยมด้านล่าง

ซึ่งจะไหลผ่านตัว อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมือง และอ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ก่อนที่ลงไปยัง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ต่อไป

แต่ปริมาณน้ำที่ไหลบ่ามาลงในแม่น้ำยมในครั้งนี้ มีปริมาณมาก ล่าสุด เวลา13.00 น.วันนี้ (22 ส.ค.) ที่จุดวัดน้ำใน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมอยู่ที่ 10.29 เมตร

 

ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ เปิดประตูระบายน้ำ 5 บาน สูง 1.40 เมตร มีปริมาณน้ำผ่าน 506.66 ลบ.ม./วินาที ส่วนจุดวัดน้ำที่บริเวณหน้าสถานีดับเพลิง อ.สวรรคโลก วัดปริมาณน้ำอยู่ที่ 5.52 เมตร และปริมาณน้ำก็ยังได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สวรรคโลกระดม จนท.-เครื่องมือ ป้องพื้นที่ ศก.

ด้านนายสมเกียรติ ลิมปะพันธุ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสวรรคโลก ได้ระดมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมทั้งเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเร่งนำกระสอบทรายทำแนวป้องกันมวลน้ำในแม่น้ำยม ที่จะดันขึ้นมาตามจุดท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันกันไม่ให้น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสวรรคโลก ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาฉุกเฉิน น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง เทศบาลเมืองสวรรคโลก บริเวณหน้าสถานีดับเพลิงสวรรคโลก โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ เข้าเวรยามติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อออกช่วยเหลือประชาชนหากเกิดเหตุการน้ำท่วมฉับพลัน

 

ขณะที่ทาง จ.สุโขทัย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมือง และอ.กงไกรลาศ และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำยมที่ลุ่มต่ำ รวมทั้งบริเวณที่เคยเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ให้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น

โดยขอให้ประชาชนและหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ข้อมูลข่าวสาร ของทางราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ฝนกระหน่ำแม่ฮ่องสอน ถนนไปห้วยผึ้งขาด

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีฝนตกติดต่อกันตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำปาย ซึ่งไหลจากต้นน้ำปายในพื้นที่ อ.ปาย ผ่าน อ.ปางมะผ้า และเข้าสู่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยในช่วงเช้าวันนี้ แม่น้ำปายเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวและไร่งาของเกษตรกรบ้านปางหมู , บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง

 

นอกจากนี้เส้นทางจากตัวเมืองไปยังช่องทางห้วยผึ้ง ระหว่างบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ไปยังตลาดการค้าชายแดนห้วยผึ้ง มีดินสไลด์ปิดทับถนนยานพาหนะไม่สามารถสัญจรผ่านไป

ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หลังจากฝนตกตลอดทั้งคืนน้ำฝนบริเวณร่องสนามบิน ไม่สามารถระบายได้ทัน ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมห้องนอน ร้านค้าขายเมล็ดพันธุ์ผัก ทำให้ทรัพย์สินที่นำอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย

เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน มีหนังสือด่วนที่สุด จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แจ้งไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดสถานีวิทยุกระจายเสียง ทุกแห่ง และประชาชนให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการ

 

เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักปริมาณฝนตกสะสมโดยพื้นที่ลุ่มต่ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง พื้นที่ลาดเชิงเขาอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก แจ้งประสานและบูรณาการหน่วยงานเครือข่ายจิตอาสาภาคเอกชน เตรียมพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงานบรรเทาภัยและอำนวยความสะกวกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

นายทะนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 3 แจ้งว่า ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม เตือนภัยเตรียมพร้อม (สีเหลือง) ด้วยปริมาณน้ำฝนบ้านแม่สุริน ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 127.5 มิลลิเมตร ให้ระวังน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่องมรสุมถล่มเหนือ-อีสาน จมหลายจังหวัด "เวียงสา" ยังวิกฤต

น้ำบ่าท่วมเวียงสากลางดึก พัดกระบะจม ปภ.ช่วย เรือจมซ้ำ

เชียงใหม่เร่งระบายน้ำลงแม่ปิง ทหาร-พระน่านช่วยชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง