เร่งอพยพชาวสุโขทัยหนีน้ำท่วม

ภูมิภาค
23 ส.ค. 63
10:32
4,890
Logo Thai PBS
เร่งอพยพชาวสุโขทัยหนีน้ำท่วม
ประชาชนหลายจังหวัดภาคเหนือยังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม และ น้ำป่าไหลหลาก ล่าสุดคันดินริมแม่น้ำยมใน ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย ถูกน้ำกัดเซาะพัง ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่

วันนี้ ( 23 ส.ค.63) ช่วงเช้าที่ผ่านมา กระแสน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลเชี่ยวทำให้คันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำยมใน ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย พังเป็นแนวยาวประมาณ 50 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลหลายเข้าท่วมบ้านใกล้เคียง เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย พร้อมแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเร่งเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

 

ส่วนที่ จ.น่าน เจ้าหน้าที่หน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ อ.เวียงสา ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก บางส่วนขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม โดยเฉพาะที่บ้านต้นหนุน ต.กลางเวียง อ.เวียงสา มีบ้านได้รับผลกระทบเกือบ 100 หลัง ซึ่งในปีนี้เกิดน้ำท่วมหนักในรอบ 60 ปี เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อหลายวัน

ล่าสุด บางจุดที่น้ำเริ่มลดมีเศษโคลนปริมาณมากไหลเข้าบ้านชาวบ้านจึงต้องช่วยกันทำความสะอาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝากเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง เพราะฝนยังตกในหลายพื้นที่อาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก

 

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน รายงานว่า น้ำท่วมครั้งล่าสุดนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ 20 ตำบล 110 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 293 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 คน



เมื่อเย็นวานนี้ (22 ส.ค.63) พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากที่ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ หลังจากน้ำป่าไหลหลากตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ โดยระดับน้ำ แม้จะเริ่มลดลง แต่ยังมีน้ำท่วมขัง เบื้องต้นทางกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตั้งจุดอพยพให้กับชาวบ้านไว้ที่สูง 2 จุด พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่เข้าให้บริการประชาชนที่ประสบเหตุ

 

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า จังหวัดในภาคเหนือ จุดที่น่าห่วงมากคือที่ จ.แพร่ ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำยม จะเข้าสู่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งรับได้นาทีละ 1,100 ลบ.ม. หากเกินจากนี้ ต้องบริหารจัดการน้ำปล่อยออกคลองน้ำไหลลงแม่น้ำน่าน ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือน และร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา ขอให้ประชาชนฟังการแจ้งเตือนจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง