ก.การอุดมศึกษาฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักศึกษา 27 ส.ค.นี้

การเมือง
23 ส.ค. 63
14:42
282
Logo Thai PBS
ก.การอุดมศึกษาฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักศึกษา 27 ส.ค.นี้
กระทรวงการอุดมศึกษาฯเตรียมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักศึกษากลุ่มแรก เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตประเทศ วันที่ 27 ส.ค.นี้ พร้อมย้ำไม่ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมือง แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและไม่ละเมิดสถาบัน

วันนี้ (23 ส.ค.63) ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นประธานการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย โดยได้มอบนโยบายแก่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศในต่อยอดงานเก่าและพัฒนางานใหม่โดยเฉพาะการทำให้เป็นกระทรวงเยาวชนอย่างแท้จริง เปิดพื้นที่การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ สนับสนุนกิจกรรมที่ดี

 

พร้อมย้ำว่าไม่ปิดกั้นการแสดงความเห็นทางการเมืองของนิสิต นักศึกษา แต่อธิบดีมหาวิทยาลัยทุกแห่งต้องกำกับดูแลให้กิจกรรมอยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่ละเมิดสถาบัน ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม วันที่ 19 ก.ย.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์นั้นไม่มีความกังวลใด ๆ แต่ยินดีรับฟังความเห็น

 

ขณะเดียวกัน ศ.เอนก สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งวันที่ 27 ส.ค.นี้ กระทรวง อว.จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นของนักศึกษากลุ่มแรก โดยจะมีนายกสโมสรนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวนกว่า 60 คนเข้าร่วม

 

ขณะที่ ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ระบุว่า ไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนักศึกษา แต่ต้องแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และแสดงความเป็นห่วงความปลอดภัยของนักศึกษา พร้อมย้ำให้อธิการบดีดูแลนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดี และยืนยันที่จะขับเคลื่อนให้สถาบันการศึกษาเป็นพื้นที่ของเยาวชนอย่างแท้จริง พร้อมยกระดับพัฒนาให้เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิบัติ ร่วมมือกันระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานของกระทรวง อว.ในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาและตอบโจทย์ประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง