นศ.ขอเลิกคุกคามสิทธิเสรีภาพ ยิ่งจับแกนนำ-ชุมนุมยิ่งเพิ่ม

การเมือง
23 ส.ค. 63
15:47
808
Logo Thai PBS
นศ.ขอเลิกคุกคามสิทธิเสรีภาพ ยิ่งจับแกนนำ-ชุมนุมยิ่งเพิ่ม
นักศึกษาทยอยร่วมกิจกรรม “เพราะทุกคนคือแกนนำ” ณ ลานคนเมือง กทม. ด้าน ผอ.เขตพระนคร ย้ำอนุญาตให้จัดกิจกรรมเพราะผู้จัดอ้างเป็นการจัดแสดงศิลปะ หากผิดเงื่อนไขอาจเจรจาขอยุติกิจกรรม

วันนี้ (23 ส.ค.2563) กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย และพะยอมเก๋า จัดกิจกรรม “เพราะทุกคนคือแกนนำ” ณ ลานคนเมือง กทม. โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 15:00 น. ด้านเจ้าหน้าที่เขตพระนคร เทศกิจ และตำรวจ ร่วมกันตรวจพื้นที่โดยรอบลานคนเมือง พร้อมตั้งรั้วเหล็กล้อมรอบ 4 ด้าน

 

 

นายสุรเดช อำนวยสาร ผอ.เขตพระนคร กล่าวว่า อนุญาตให้ใช้ลานคนเมืองตามที่นักศึกษายื่นขอเมื่อวานนี้ ซึ่งนักศึกษาแจ้งว่าจะใช้เป็นพื้นที่วาดภาพศิลปะและจัดแสดงผลงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าหากไม่อนุญาต อาจเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ

ทั้งนี้หากจัดกิจกรรมไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ เจ้าหน้าที่อาจเจรจาให้ยุติกิจกรรม หรือขอให้ตำรวจดำเนินการหลังเสร็จกิจกรรม ซึ่งตัวแทนนักศึกษารับปากแล้วว่าจะไม่มีการก้าวล่วงสถาบันและไม่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

 

 

ด้านตัวแทนนักศึกษา ระบุว่า กิจกรรมนี้ต้องการสะท้อนถึงมิติการคุกคามของรัฐในช่วงที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดอื่นของกิจกรรมขอให้รอติดตามจากการชุมนุม พร้อมย้ำจุดยืนขอให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย และเห็นว่าหากรัฐบาลยิ่งจับแกนนำมากขึ้น การชุมนุมก็จะเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง