THE EXIT : เปิดเส้นทางน้ำเสียลงทะเล (ตอน 2)

สิ่งแวดล้อม
23 ส.ค. 63
19:28
846
Logo Thai PBS
THE EXIT : เปิดเส้นทางน้ำเสียลงทะเล (ตอน 2)
ภาคประชาสังคมพยายามแก้ไขปัญหาน้ำเสียในลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งแต่ จ.ราชบุรี จนถึงปลายทางที่ จ.สมุทรสงครามและเพชรบุรี ทั้งการรายงานสภาพน้ำ เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

วันนี้ (23 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความพยามของภาคประชาสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียในลุ่มน้ำแม่กลอง หลังปัญหานี้เกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปี และยังไม่มีวี่แววว่าคุณภาพน้ำในลุ่มน้ำแม่กลองจะกลับมาดีเหมือนเดิมเมื่อไหร่

การเฝ้าระวังของกลุ่มเครือข่ายภาคประชาสังคม ตั้งแต่ จ.ราชบุรี จนถึงปลายทางที่ จ.สมทุรสงครามและเพชรบุรี ทำมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรายงานสภาพน้ำ รวมไปถึงการเก็บตัวอย่างน้ำและดิน เพื่อส่งตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของน้ำเสีย เพื่อยืนยันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไร

โดยนักวิจัยชุมชนได้นำเครื่องมือเก็บตัวอย่างดินและน้ำ บริเวณปากอ่าวบางตะบูน จ.เพชรบุรี รวมถึงแม่น้ำ 2 สายที่ไหลมายังปากอ่าว โดยได้นำตัวอย่างดินและน้ำส่งให้กับทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ปากอ่าวบางตะบูนไม่สามารถเลี้ยงหอยแครงได้

 

ปากอ่าวบางตะบูน เป็นพื้นที่ที่มีการเลี้ยงหอยแครงเป็นจำนวนมาก แต่กว่า 10 ปีแล้วที่ผู้เลี้ยงหอยแครงเจอกับปัญหาน้ำเสียที่ไหลลงทะเล ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงหอยแครง

ผลการตรวจตัวอย่างน้ำและดินของห้องแล็บสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่าตัวอย่างน้ำที่เก็บมาตรวจ 2 ครั้ง คือวันที่ 6 ธ.ค.2562 และวันที่ 9 มี.ค.2563 พบค่าฟอสเฟตอยู่ในน้ำปริมาณที่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน มีผลต่อความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดสาหร่ายเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ส่วนผลตรวจของดินทั้ง 2 ครั้ง พบปริมาณแอมโมเนียมสูง อาจเกิดจากน้ำที่ปล่อยจากครัวเรือน รวมไปถึงน้ำเสียจากฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งน้ำที่ไหลลงปากอ่าวบางตะบูนมาจากแม่น้ำ 2 สาย คือแม่น้ำเพชรบุรี และลุ่มแม่น้ำแม่กลอง

TheEXIT เดินทางไปตามเส้นทางน้ำ เพื่อหาสาเหตของน้ำเสีย จุดแรกคือคลองวันดาว จ.ราชบุรี เชื่อมกับประตูระบายน้ำสามจังหวัด ไหลไปยังปากอ่าวบางตะบูน อีกทางไหลผ่านคลองวัดประดู ลงแม่น้ำแม่กลอง

 

อาสาสมัครภาคประชาสังคมเฝ้าระวังน้ำเสีย ให้ข้อมูลว่า ต้นสายคลองวันดาว มีฟาร์มปศุสัตว์เป็นจำนวนมาก คลองสายนี้จะมีน้ำเสียเป็นประจำ แต่ช่วงนี้ฝนตกจึงไม่มีน้ำเสียให้เห็น ขณะเดียวกันทีมข่าวสอบถามกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลอง ได้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา น้ำในคลองเน่าเสียและพบกลิ่นคล้ายขี้หมู

แม่น้ำแม่กลอง เป็นจุดที่น้ำจากคลองวันดาวไหลไปเชื่อม โดยเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำแม่กลองพบปลาตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งซากของปลาที่ถูกนำมาหมักไว้ในถัง แสดงให้เห็นว่าเคยมีปลากระพงจำนวนมากตาย

 

อาสาสมัครเฝ้าระวังน้ำเสียใน จ.ราชบุรี พาทีมข่าวเดินทางไปยังจุดที่มีน้ำจากฟาร์มหมูไหลลงลำน้ำสาธารณะ และเชื่อมไปยังคลองวันดาว ห่างจากจุดเดิมไม่ถึง 1 กิโลเมตรคือกำแพงของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวบ้านพบว่ามีการฝังท่อลอดจากฟาร์มหมู และมีการระบายน้ำสีค่อนข้างดำออกจากท่อ ไหลผ่านร่องน้ำของถนน ก่อนไหลลงจุดเชื่อมต่อกับลำน้ำสาธารณะ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการฝังท่อพลาสติกสีดำขนาดประมาณ 3 นิ้ว แต่ไม่พบว่ามีการระบายน้ำออกจากท่อดังกล่าว

นี่เป็นการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการระบายน้ำเสียจากฟาร์มหมูลงสู่ลำน้ำสาธารณะ เพราะที่ผ่านมาฟาร์มหมูในพื้นที่ จ.ราชบุรี ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีการฝังท่อใต้ดิน และมีการรื้อถอนไปหลายครั้ง แต่ปัญหาน้ำเสียที่เกิดขึ้นยังคงมีต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน โดยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมารับฟังปัญหาดังกล่าว แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT :10 ปี ปัญหาน้ำเสียลุ่มน้ำแม่กลอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง