ทันแน่! "วิชา" ส่งผลสอบคดี "บอส" สิ้นเดือน ส.ค.นี้

อาชญากรรม
23 ส.ค. 63
20:09
1,290
Logo Thai PBS
ทันแน่! "วิชา" ส่งผลสอบคดี "บอส" สิ้นเดือน ส.ค.นี้
"วิชา" เผยผลสอบคดี "บอส" คืบหน้ากว่า 80% เหลือสอบปากคำอีก 5 คน จ่อเชิญทนายร้องขอความเป็น สนช.เข้าชี้แจง ก่อนส่งผลสอบให้นายกฯ สิ้นเดือน ส.ค.นี้

ศ.วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ว่า การตรวจสอบคดีมีความคืบหน้ากว่า 80%

สัปดาห์หน้าจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 4-5 คน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายจารุชาติ มาดทอง พยานปากสำคัญที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตใน จ.เชียงใหม่ และกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบถามถึงประเด็นการออกหมายจับ

รวมถึงตามตัว นายธนิต บัวเขียว ทนายความ ที่เป็นผู้พาพยานที่เกี่ยวข้องไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการการกฎกมายฯ สนช. ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อมาให้ปากคำได้

ส่วนการตรวจสอบข้อกฎหมายมีความคืบหน้ากว่า 50% ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อประเมินและประมวลข้อกฎหมาย โดยนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกา ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบด้านกฎหมาย จะสรุปภาพรวมถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ หลังรับฟังคำชี้แจงของผู้เกี่ยวข้องในคำสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งใช้เวลากว่า 20 วัน จากนั้นจะสรุปและเสนอต่อนายกฯ ภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้

สำหรับการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเสนอให้นายกฯ ขยายเวลาอีก 2 สัปดาห์ หรือขยายเวลาไปถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ เพื่อจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและพิจารณาการปฏิรูปตำรวจ ตามกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และ พ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ทั้งนี้หากมีความจำเป็น อาจต้องยกร่างกฎหมายใหม่ขึ้นมาอีก 1 ฉบับ หรืออาจแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง