เวียงสาอ่วม! น้ำท่วมสูง 2 เมตร เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำสา

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 63
06:53
4,185
Logo Thai PBS
เวียงสาอ่วม! น้ำท่วมสูง 2 เมตร เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำสา
หลายพื้นที่ใน อ.เวียงสา จ.น่าน ยังมีน้ำท่วมขัง จังหวัดต้องระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำ โดยคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 5 วัน

วันนี้ (24 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เวียงสา จ.น่าน ยังไม่คลี่คลาย หลายหมู่บ้านน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ทั้งบ้านต้นหนุน หมู่ 5, บ้านดอนแท่น หมู่ 2 และหมู่ 14, บ้านหนอง หมู่ 9 ต.กลางเวียง และบ้านน้ำหลง หมู่ 3 ต.เวียงสา เนื่องจากมีคันดินกั้นน้ำจากลำน้ำน่านและแม่น้ำสาได้ไหลข้ามถนนมา ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำลุ่มต่ำ จึงกักน้ำสูงกว่า 2 เมตรไว้

 

เบื้องต้น โครงการชลประทานน่านประสานไปยังส่วนกลาง ส่งเครื่องสูบน้ำจำนวน 6 เครื่อง มาสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง คาดว่าภายใน 5 วัน หากไม่มีน้ำเหนือไหลมาสมทบหรือฝนตกหนักอีก สถานการณ์จะคลี่คลาย

นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้มอบหมายเกษตรจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่การเกษตร เพื่อชดเชยเยียวยาให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วน และเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคฉี่หนู

เวียงสาน้ำท่วมเพราะแม่น้ำสาไหลบ่าเข้ามา น้ำที่เข้ามาแล้วไหลไม่สะดวก เนื่องจากติดคันกั้นน้ำท่วมที่อยู่ติดกับแม่น้ำน่าน ซึ่งสร้างมาแล้ว 6-7 ปี คันกั้นน้ำดังกล่าวมีเป้าหมายคือกันแม่น้ำน่านเข้า แต่ไม่ได้วางระบบเพื่อให้น้ำออก

 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้สรุปพื้นที่น้ำท่วมเบื้องต้นมี 23 ตำบล 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เวียงสา อ.เมืองน่าน อ.ภูเพียง อ.ปัว และ อ.สันติสุข โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายอายุ 62 ปี ถูกน้ำพลัด และมีประชาชนเดือดร้อนมากกว่า 3,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่องมรสุมถล่มเหนือ-อีสาน จมหลายจังหวัด "เวียงสา" ยังวิกฤต

น้ำบ่าท่วมเวียงสากลางดึก พัดกระบะจม ปภ.ช่วย เรือจมซ้ำ

"สุโขทัย" พนังกั้นน้ำยมแตก ทะลักท่วมบ้าน 200 หลัง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง