ศิษย์เก่า ร.ร.ราชินี ขอให้ทบทวนห้ามทำกิจกรรมการเมือง

การเมือง
24 ส.ค. 63
11:49
571
Logo Thai PBS
ศิษย์เก่า ร.ร.ราชินี ขอให้ทบทวนห้ามทำกิจกรรมการเมือง
ศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี ยื่นหนังสือถึงผู้บริหารของโรงเรียน ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามให้นักเรียนเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันนี้ (24 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี รวมตัวกันยื่นหนังสือให้กับผู้บริหารของโรงเรียน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของโรงเรียน ที่ห้ามนักเรียนเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รวบรวมรายชื่อศิษย์เก่า จำนวน 999 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว

โดยมีข้อเสนอแนะถึงผู้บริหาร 4 ข้อ คือ ตามที่ปรากฏในจดหมายว่า "พื้นที่โรงเรียน ไม่เคยใช้ในทางการเมือง และไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลใดมาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียนหรือนักเรียนก่า..." นั้นขัดกับข้อเท็จจริง เพราะในอดีตที่ผ่านมา ก็มีบุคคลแอบอ้างนำชื่อของโรงเรียนไปใช้ทางการเมืองตลอด โดยที่โรงเรียนไม่ได้โต้แย้ง ดังนั้นหากโรงเรียนต้องการแสดงออกถึงความเสมอภาคควรเปิดพื้นที่ ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นในการเมืองได้

ข้อ 2. ตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐานและประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศให้สถานศึกษาคำนึงถึงความปลอดภัยของการแสดงออกนักเรียน โดยปราศจากการคุกคามทุกรูปแบบ

ข้อ 3. นักเรียนไม่หมิ่นสถาบันฯ หรือก้าวล่วงอันถือว่ามีความผิดร้ายแรงตามที่ถูกกล่าวอ้าง

และข้อ 4. ให้นักเรียนศิษย์ปัจจุบันแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยสันติวิธี โดยปราศจากการคุกคามหรือกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางความคิด

ขณะที่ตัวแทนศิษย์เก่า ระบุว่า ไม่ได้คาดหวังว่าทางโรงเรียนจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือไม่ แต่ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องไปแล้ว และไม่ได้มีความขัดแย้งกับโรงเรียนเป็นการพูดคุยในฐานะลูกศิษย์และครู

ส่วนกรณีที่โรงเรียนบอกว่าจะลงโทษนักเรียนหรือให้นำบุตรหลายไปเรียนที่สถาบันอื่นนั้น ทางโรงเรียนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเพราะเป็นเรื่องภายในของโรงเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง