"สุพล" เผย ทร.ยืนยันเลื่อนซื้อเรือดำน้ำไม่ได้

การเมือง
24 ส.ค. 63
11:53
475
Logo Thai PBS
"สุพล" เผย ทร.ยืนยันเลื่อนซื้อเรือดำน้ำไม่ได้
ประธาน อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เผยกองทัพเรือยืนยันว่ามีความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำและไม่สามารถเลื่อนได้ ชี้จะทบทวนหรือไม่ขึ้นอยู่กับกมธ.ชุดใหญ่ พิจารณา

วันนี้ (24 ส.ค.63) นายสุพล ฟองงาม ประธานคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ใน กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ระบุหลังผลโหวตออกมา 5 ต่อ 4 ผ่านงบประมาณก้อนนี้ว่า อาจถูกโยงไปเติมเชื้อสถานการณ์การเมืองให้แรงยิ่งขึ้น แม้เขาจะอธิบายว่า นี่คืองบผูกพันของกองทัพเรือที่อนุมัติกรอบวงเงินมาตั้งแต่ปี 2560 และจะแบ่งผ่อนชำระเป็นงวด ๆ โดยกองทัพเรือเข้าชี้แจงของบประมาณวงเงิน 22,500 ล้านบาท ต่ออนุ กมธ.มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่ชัดเจนพอ อนุ กมธ.ขอให้กองทัพเรือส่งเอกสารเพิ่มเติมเรื่องสัญญาจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และผลการเจรจาขอเลื่อนการจัดซื้อกับจีน

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา กองทัพเรือนำเอกสารมาชี้แจงและยืนยันว่า จีนไม่ให้เลื่อนการจัดซื้อเพราะจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และหากเลื่อนการชำระออกไปจะไม่ได้ราคาจัดซื้อตามที่ตกลงกันไว้ แต่เมื่อมีกระแสวิจารณ์ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองก็เตรียมให้ ที่ประชุม กมธ.พิจารณางบประมาณฯ ชุดใหญ่ 26 ส.ค.นี้ ชั่งน้ำหนักอีกครั้ง ระหว่างการจัดซื้อเรือดำน้ำกับผลกระทบหากไม่เดินหน้าต่อซึ่งนายสุพลยอมรับว่า ภายใต้สถานการณ์การชุมนุมที่ถือว่าจุดติดแล้วจะชี้แจงอย่างไร ประชาชนก็ยากรับฟัง

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 มีมติเห็นชอบงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ และมีรายชื่อของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงมติเห็นชอบด้วยนั้น

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด และยังไม่ได้พูดคุยกับ ส.ส.ดังกล่าว แต่คาดว่าในที่ประชุม ส.ส.ของพรรค น่าจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน ส่วนข้อท้วงติงการจัดซื้อเรือดำน้ำเห็นว่าต้องมองด้วยเหตุและผล แต่ละคนมีมุมมองต่างกัน ได้ ส่วนที่มี ส.ส.บางส่วนจะเสนอให้ทบทวนเรื่องนี้นั้นก็สามารถทำได้ ซึ่งเชื่อว่าจะต้องมีการหารือกันในวิปรัฐบาลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง