ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย เปิดข้อมูลนักเรียนถูกคุกคาม

การเมือง
24 ส.ค. 63
14:14
2,341
Logo Thai PBS
ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย เปิดข้อมูลนักเรียนถูกคุกคาม
ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทยเข้าให้ข้อมูลกรณีนักเรียนถูกคุกคามต่อกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงฯกำหนดมาตรการคุ้มครองนักเรียน โดยมีรายชื่อโรงเรียนที่นักเรียนถูกคุกคามและทำร้ายร่างกายกว่า 100 แห่ง

วันนี้ (24 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย - Associate of students in Thailand เข้าให้ข้อมูลกรณีการถูกคุกคามภายในโรงเรียนต่อกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการกำหนดมาตรการคุมครองนักเรียน โดย รายชื่อโรงเรียนที่นักเรียนถูกคุกคามและทำร้ายร่างกายในกรณีต่าง ๆ ดังนี้

1.โรงเรียนสตรีวิทยา กรุงเทพฯ มีการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในและนอกเครื่องแบบ

2.โรงเรียนพานพิทยาคม จ.เชียงราย มีการตัดผมนักเรียนโดยที่นักเรียนไม่เต็มใจ นักเรียนไม่สามารถซื้ออาหารหรือนำอาหารมาทานเองได้ แต่ครูกลับมีสิทธิทำได้ปกติ

3.โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จ.ขอนแก่น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจทั่วบริเวณโรงเรียน และทำการยึดโบว์สีขาวของนักเรียน อันเป็นการคุกคามและริบทรัพย์สิน

4.โรงเรียนขอนแก่นวิทยา จ.ขอนแก่น นักเรียนออกมาแสดงความคิดเห็น จึงถูกครูละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลด้วยการส่งข้อมูลของนักเรียนให้ตำรวจ

5.โรงเรียนนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ นักเรียนถูกครูตบบริเวณศีรษะ ตบมือที่ถือโทรศัพท์มือถือไว้เพื่อถ่ายคลิปวิดีโออันเป็นหลักฐาน ถูกทำโทษด้วยการสั่งลุก-นั่ง และถูกดึงให้เอามือลงโดยที่เด็กไม่เต็มใจทั้งยังมีการข่มขู่ด้วยวาจาและถ้อยคำรุนแรง

6.โรงเรียนวรนารีเฉลิม จ.สงขลา นักเรียนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นและโพสต์ข้อความเชิญชวนให้นักเรียนด้วยกันออกมาใช้สิทธิของตนเอง ถูกครูฝ่ายปกครองพาเข้าห้องปกครอง มีการยึดโทรศัพท์มือถือเพื่อไม่ให้นักเรียนสามารถอัดคลิปและวิดีโออันเป็นหลักฐานการถูกคุกคาม ทั้งนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาในโรงเรียน อันเป็นการสร้างความรู้สึกต่อนักเรียนว่ากำลังถูกคุกคาม

7.โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม กรุงเทพฯ ครูมีการตีกรอบ ห้ามไม่ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิในโรงเรียน โดยอ้างว่า หากอยากแสดงจุดยืนให้ไปแสดงในสังคมภายนอก

8.โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)4 กรุงเทพฯ ถูกตำหนิจากการแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์

9.โรงเรียนปากช่อง จ.นครราชสีมา มีการขู่จากครูว่าหากนักเรียนออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ จะให้ติด 0 ในวิชาเรียน และยังยัดเยียดแนวคิดของตนเองให้กับนักเรียน

10.โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพฯ มีการเรียกนักเรียนไปคุย และกล่าวตักเตือน โดยห้ามไม่ให้นักเรียนแสดงออกในจุดยืนของตัวเอง

11.โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม กรุงเทพฯ นักเรียนคนหนึ่งแจกโบว์สีขาวเพื่อให้เพื่อนๆได้ออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเอง แต่ถูกรองผู้อำนวยการเรียกพบ กล่าวหาว่าต้องการจะล้มล้างสถาบันฯ มีการทำทัณฑ์บน แม้นักเรียนคนนั้นไม่ยอมเซ็นต์ แต่ก็ยังมีการขู่ว่าหากมีครั้งต่อไปจะถูกพักการเรียน นอกจากนี้มีการขมขู่ว่าจะหักคะแนนนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

12.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กรุงเทพฯ ครูต่อว่าเด็กเรื่องการชูสามนิ้วอันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และมีการขู่ว่าหากทำเช่นนั้นจะไม่เช็กชื่อเข้าแถวของนักเรียน

13.โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน กรุงเทพฯ มีการยึดโบว์แต่อนุญาตให้มารับคืนได้ในตอนเย็น

14.โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 จ.สงขลา นักเรียนกลุ่มหนึ่งที่ชู 3นิ้วหลังร้องเพลงชาติ จากนั้นมีนักเรียนคนหนึ่งถูกเรียกตัวไปพบที่ห้องปกครองเพียงคนเดียว และมีการบอกกล่าวว่า ครูไม่ได้ห้ามแต่ไม่สนับสนุนให้แสดงออก

15.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กรุงเทพฯ ถูกห้ามไม่ให้มีการแสดงออกทางการเมือง

16.โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี จ.นนทบุรี มีการเรียกพบสภานักเรียนที่ออกมาเรียกร้อง รวมถึงพูดเรื่องประชาธิปไตย และยังมีการข่มขู่ ให้สภานักเรียนเลือกว่าจะออกจากสภานักเรียนหรือออกจากโรงเรียน พร้อมพูดกดดันประธานนักเรียนให้ออกมาขอโทษ ทางโรงเรียนสั่งและขู่ว่าจะแจ้งจับในความผิดข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และเรื่องสิทธิส่วนบุคคลเพื่อให้นักเรียนลบคลิปที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ทั้งยังอ้างว่าทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง

17.โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ จ.ราชบุรี ครูข่มขู่นักเรียน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาถ่ายรูปกระเป๋านักเรียนของเด็กในโรงเรียน

18.โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม จ.ระยอง มีนักเรียนแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์จึงถูกคณะครู ผู้บริหาร ผู้อำนวยการเรียกเข้าไปพูดคุยและกดดัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุมนักเรียนบางส่วน และได้รับการแจ้งอีกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบภายในโรงเรียน

19.โรงเรียนทีปราษฎร์พิทยา เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จึงถูกครูที่ปรึกษาเชิญเข้าห้องปกครองทั้งห้องเรียน มีการห้ามไม่ให้แสดงออกสัญลักษณ์และยึดโบว์ขาว อันถือเป็นทรัพย์สินของนักเรียน ทั้งยังข่มขู่ว่าหากแสดงออกจะโดนจำคุก

20.โรงเรียนสว่างแดนดิน จ.สกลนคร มีเด็กนักเรียนแสดงเชิงสัญลักษณ์หลังจากเคารพธงชาติ จู่ๆก็ถูกครูเดินมาตบหัว

21.โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ กรุงเทพฯ มีการละเมิดสิทธิในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของเด็กด้วยการยึดโบว์ขาวและห้ามไม่ให้ชู 3 นิ้ว และกล่าวห้ามไม่ให้แสดงกิริยานี้ภายในโรงเรียน ทั้งยังมีการเรียกเข้าห้องปกครอง รวมถึงนักเรียนบางคนถูกครูตีเข้าที่หลัง และว่ากล่าวด้วยถ้อยคำหยาบคาย

22.โรงเรียนพังโคนวิทยาคม จ.สกลนคร มีนักเรียนโพสต์รณรงค์การแสดงออกทางการเมืองผ่านโซเชียลมีเดียถูกเรียกเข้าห้องฝ่ายปกครอง และมีรายงานมาว่า นักเรียนส่วนหนึ่งถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

23.โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี รองผู้อำนวยการเข้ามาเก็บป้ายที่นักเรียนทำมาใช้รณรงค์สิทธิและเสรีภาพมีการยึดโบว์ขาวซึ่งถือว่าเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล รวมถึงมีนักเรียนที่โดนครูกระชากเทปที่ปิดชื่อนักเรียนเอาไว้จนกระดุมนักเรียนหลุด

24.โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม จ.เชียงราย นักเรียนนัดเพื่อนในชั้นมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่บริเวณหน้าเสาธง ได้ถูกครูสั่งห้ามและด่าว่าด้วยถ้อยคำรุนแรงทั้งต่อหน้าและลับหลัง โดยไล่ให้ออกนอกประเทศไป และมีการนัดนักเรียนให้ไปคุยส่วนตัวถึงกรณีการห้ามแสดงออกซึ่งสิทธิและการแสดงความคิดเห็น โดยขู่ว่าครูมีสิทธิในการทำให้นักเรียนเรียนไม่จบได้ นักเรียนจึงต้องทำตัวดีๆและขอโทษครู

25.โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา กรุงเทพฯ หลังจากการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียน คณะผู้บริหารโรงเรียนได้เรียกนักเรียนไปคุย

26.โรงเรียนบางปลาม้าสูงสุมารผดุงวิทย์ จ.สุพรรณบุรี นักเรียนที่ผูกโบว์ขาวแสดงเชิงสัญลักษณ์ถูกเรียกเข้าห้องปกครองและว่ากล่าวว่าทำให้โรงเรียนเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง

27. โรงเรียนธิดาแม่พระสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี นักเรียนที่ร่วมติดโบว์ขาวที่เสื้อ และนักเรียนอีกจำนวนหนึ่งชู 3 นิ้วแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขณะเคารพธงชาติ ถูกครูต่อว่า เหยียดหยามอนาคตของเด็กนักเรียน และถูกเรียกเข้าห้องปกครอง

28.โรงเรียนสตรีพัทลุง จ.พัทลุง ครูให้นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ออกมายืนนอกแถว และตะคอกใส่ด้วยน้ำเสียงที่ไม่เหมาะสม และทางโรงเรียนข่มขู่ตัดชื่อนักเรียนที่แสดงความคิดเห็นออกจากสิทธิโคต้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

29.โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จ.พระนครศรีอยุธยา มีการว่ากล่าวเกี่ยวกับเรื่องการชู 3 นิ้วเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

30.โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า กรุงเทพฯ มีการตามหาตัวเด็กนักเรียนที่ติดโบว์ขาวและติดป้ายการเรียกร้องเกี่ยวกับประชาธิปไตย เนื่องจากมีคำสั่งจากผู้อำนวยการโรงเรียน

31.โรงเรียนบุญวัฒนา จ.ลำปาง มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมีว่ากล่าวตักเตือน

32.โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จ.ราชบุรี ครูฝ่ายปกครองมีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมีลงโทษด้วยการตีเข้าที่บริเวณหลังอย่างรุนแรง

33.โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง จ.ราชบุรี มีการข่มขู่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการถ่ายรูปนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ส่งไปให้กับทางจังหวัด ทำให้นักเรียนต่างหวาดกลัวว่าตนเองจะถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ

34.โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จ.อุดรธานี มีการเชิญนักเรียนที่แจกโบว์ขาวเพื่อสนับสนุนเกี่ยวกับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง

35.โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จ.กำแพงเพชร ทางสภานักเรียนได้นำข้อความของภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทยที่เป็นการยืนยันว่า การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่เป็นการแสดงสิทธิและเสรีภาพในการเลือกจุดยืนของตัวเอง ลงในเพจของสภานักเรียน ทำให้ทางครูประจำสภานักเรียนไม่พอใจ ทางสภานักเรียนพยายามพูดคุยด้วยเหตุผล แต่ครูกลับไม่ยินยอมที่จะรับฟัง ทั้งยังส่งภาพถ่ายของตนที่ถ่ายคู่กับตำรวจมาข่มขู่นักเรียน ทั้งยังให้ครูในโรงเรียนท่านอื่น ๆ ส่งข่าวต่อ ๆ กันว่า ผู้ที่ลงข้อความในเพจไม่ใช่สมาชิกของสภานักเรียน สร้างความกังวลให้กับทางสภานักเรียนอย่างมาก

36.โรงเรียนพิชัย จ.อุตรดิตถ์ ผู้อำนวยการสั่งให้ครูทุกคนทำตามคำสั่งของตนเอง และครูมีการพูดต่อว่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย รวมถึงคุกคามเด็กนักเรียนที่แสดงออกทางสิทธิและเสรีภาพทางการเมือง

37.โรงเรียนสตรีวิทยา2 กรุงเทพฯ ทางครูมีการหาตัวนักเรียนที่ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ผ่านกล้องวงจรปิด และมีการเรียกนักเรียนบางส่วนเข้าห้องปกครอง ทั้งยังมีนักเรียนที่ถูกอาจารย์คุกคามด้วยข้อความเชิงชู้สาวผ่านทางแชทส่วนตัว เมื่อโรงเรียนทราบจึงได้ลงโทษครูคนนั้นด้วยการพักการสอนเป็นเวลา 1 เดือน แต่หลังจากนั้นก็ยังสามารถกลับมาดำเนินการสอนได้ปกติ ทำให้นักเรียนรู้สึกหวาดระแวง ปัญหาด้านการตรวจเครื่องแบบและทรงผมที่ไม่ยอมปรับเปลี่ยนตามระเบียบของกระทรวง

38.โรงเรียนวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ นักเรียนถูกข่มขู่ว่าหากรู้ตัวว่าใครออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์จะไม่เอาไว้ และหาว่าหัวรุนแรง พ่อแม่ไม่สั่งสอน เป็นกบฎทรยศประเทศ ทั้งยังมีการละเมิดสิทธิของนักเรียน

39.โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จ.พังงา มีการเรียกผู้ปกครองของนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และมีการกระชากคอเสื้อของนักเรียน เพื่อขอบัญชีทวิตเตอร์

40.โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมีการถ่ายรูปของนักเรียน(ทั้งเห็นใบหน้าและชื่อ)ไปโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

41.โรงเรียนสตรีภูเก็ต จ.ภูเก็ต มีการพูดจาวิจารณ์เกี่ยวกับเพศทางเลือกด้วยถ้อยคำที่หยาบคายและรุนแรง

42.โรงเรียนแกลงวิทยสถาวร จ.ระยอง มีการหารือในหมู่คณะครู และข่มขู่นักเรียนว่าหากใครแสดงออกซึ่งเชิงสัญลักษณ์จะทำการตัดคะแนน และเชิญเข้าห้องปกครอง

43.โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา นักเรียนมีการโพสต์เกี่ยวกับการเมืองในบัญชีส่วนบุคคล ทำให้ครูออกมาเคลื่อนไหวข่มขู่ว่าหากพบเจอบุคคลใดโพสต์ นักเรียนทั้งห้องจะถูกลงโทษ

44.โรงเรียนสตรีทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช นักกีฬาประจำโรงเรียนแสดงจุดยืนของตัวเอง ทำให้ถูกโค้ชที่ดูแลสั่งให้พักจากการซ้อมกีฬาที่ตัวเองรักโดยอ้างว่าจะส่งผลกระทบให้กับนักกีฬาคนอื่น ๆ รวมถึงตัวครูเองด้วย

45.โรงเรียนลำปางกัลยาณี จ.ลำปาง มีการตามตัวนักเรียนที่รณรงค์แจกโบว์ขาวเพื่อให้เพื่อนนักเรียนออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง และเชิญเข้าห้องปกครอง

46.โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ จ.นครสวรรค์  มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมีการว่ากล่าวตักเตือน และยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาสังเกตการณ์ร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน

47.โรงเรียนอุดรพัฒนาการ จ.อุดรธานี มีการยึดโทรศัพท์มือถือเนื่องจากนักเรียนมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

48.วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก จ.ชลบุรี  นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถูกผู้อำนวยการต่อว่า

49.โรงเรียนสระแก้ว จ.สระแก้ว ครูมีการด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายและทุบตี นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าพบ

50.โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ในเรื่องของกฎระเบียบทรงผม ทางโรงเรียนไม่ได้เปลี่ยนแปลงระเบียบตามที่กระทรวงกำหนด และมีการว่ากล่าวตักเตือนนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บังคับให้เอามือลง และยังข่มขู่ว่าจะไม่เซ็นต์ตอบรับให้จบมัธยมศึกษาปีที่ 4

51.โรงเรียนราชวินิตบางเขน กรุงเทพฯ มีนักเรียนชู 3 นิ้วแล้วถูกทำร้ายจนข้อมือเป็นรอยแดงทั้งยังมีการข่มขู่นักเรียนด้วยคำพูด

52.โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กรุงเทพฯ ครูมีการนำโบว์ขาวที่นักเรียนใช้แสดงเชิงสัญลักษณ์มาผูกคอของนักเรียน

53.โรงเรียนสารวิทยา กรุงเทพฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาหาแกนนำที่เชิญชวนเพื่อนนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

54.โรงเรียนประทาย จ.นครราชสีมา มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมีการว่ากล่าวตักเตือน

55.โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี รองผู้อำนวยการชี้หน้าด่าทอ และมีการข่มขู่ให้นักเรียนหยุดแสดงเชิงสัญลักษณ์ อ้างว่านักเรียนไม่มีสิทธิเรียกร้องในโรงเรียน และหากไม่ทำตามจะเชิญเข้าห้องปกครอง

56.โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมีการข่มขู่ว่าจะลงโทษในขณะเข้าแถว

57.โรงเรียนนารีรัตน์ จ.แพร่ มีการด่าทอด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม

58.โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จ.ขอนแก่น มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครองและมียึดทรัพย์สินของนักเรียน รวมถึงยกเลิกการเข้าแถวเคารพธงชาติ

59.โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย กรุงเทพฯ มีการเรียกตัวนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

60.โรงเรียนบางพลีราษฎ์บำรุง จ.สมุทรปราการ ในช่วงเช้าได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนกลุ่มหนึ่ง เมื่อครูเห็นก็ตะโกนด่าทอว่าเป็นพวกชังชาติ และยังใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่สุภาพ รวมถึงสั่งให้นักเรียนเอามือลง แต่เมื่อมีนักเรียนที่ไม่ฟังคำสั่ง

61.โรงเรียนอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ มีนักเรียนถูกกระทำอย่างรุนแรงจากการออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มีการจิกหัว ตบและทุบตีจากครู

62.โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จ.พะเยา มีการเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าไปตักเตือน และมีการถ่ายรูปนักเรียนส่งให้ครูหัวหน้าระดับ โดยที่นักเรียนไม่เต็มใจ

63.โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จ.ปราจีนบุรี ผู้อำนวยการด่าทอนักเรียนว่าเป็นเด็กไร้การศึกษา

64.โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กรุงเทพฯ มีการข่มขู่และคุกคามนักเรียน ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง

65.โรงเรียนสตรีชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ มีคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการกระทำและคำพูด กล่าวว่าเด็กไม่มีสิทธิในการออกเสียง มีการขู่หักคะแนน ฉุดรั้งให้นักเรียนติดอยู่กับกรอบของคนรุ่นก่อน ๆ ครูในโรงเรียนดูถูกความคิดของนักเรียนแต่ประจบประแจงผู้มีอำนาจโดยไม่คิดถึงหน้าที่ทำให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย และกลัวการโดนคุกคามตลอดเวลา

66.โรงเรียนสตรีอ่างทอง จ.อ่างทอง มีการใช้คำพูดเหน็บแนมนักเรียนที่ออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง

67.โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ จ.นครสวรรค์ ทางโรงเรียนมีการยกเลิกทุนของนักเรียนที่ได้ทุน เนื่องจากนักเรียนออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์

68.โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช มีการห้ามไม่ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น และกล่าวว่าหากคิดเห็นต่างให้ไปแสดงสิทธิของตนเองที่อื่น ไม่ใช่มาแสดงในโรงเรียน

69.โรงเรียนพนมสารคาม พนมอดุลวิทยา จ.ฉะเชิงเทรา นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถูกตีเข้าที่หลังและตะคอกใส่ด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร

70.โรงเรียนวัดกะพังสุรินทร์ จ.ตรัง นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดนเรียกมาด่าทอ ใช้ถ้อยคำเชิงข่มขู่ บังคับ และกดดันในทุกรูปแบบ มีการใช้คำพูด hate speech ให้เด็กรู้สึกไม่ดี รวมในถึงดูถูกอนาคตของเด็กนักเรียนอีกด้วย

71.โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม จ.บุรีรัมย์  มีการฉีดพ่นยากันยุงในโรงเรียน ในขณะที่นักเรียนกำลังสอบอยู่บนห้อง ครูในโรงเรียนพูดข่มขู่ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในโรงเรียน อัยการจังหวัดเข้ามาที่โรงเรียนและมีการกล่าวว่านักเรียนที่ไว้ผมยาวว่าเป็นเด็กเหลือขอ ทั้งนี้ทางโรงเรียนเองเป็นฝ่ายนำข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนมาให้กับทางเจ้าหน้าที่รัฐด้วยตัวเอง

72.โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัยนครราชสีมา จ.นครราชสีมา มีการต่อว่าและตีนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

73.โรงเรียนบ้านคาวิทยา จ.ลำปาง นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดนครูด่าทอว่านักเรียนไม่มีความคิด ถูกคนอื่นจูงจมูก ตี และยึดโบว์ขาวที่นักเรียนนำมาใช้ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ให้นักเรียนเขียนรายงานการแสดงออกของตัวเอง

74.โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม จ.อุดรธานี นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถูกตีเข้าที่หลังและตะคอกใส่ด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร

75. โรงเรียนเขาชัยสน จ.พัทลุง ครูหัวหน้าฝ่ายปกครองออกมาประกาศถึงเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าจะจัดการนักเรียนที่ออกมาแสดงจุดยืน

76.โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร จ.สุรินทร์ มีการคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

77.โรงเรียนเซนต์เทเรซา กรุงเทพฯ ครูด่าทอนักเรียนว่าพวกที่ออกมาแสดงจุดยืนในสังคมเป็นเด็กไม่มีสมอง

78.โรงเรียนมาบอำมฤตวิทยา จ.ชุมพร ผู้อำนวยการเรียกนักเรียนทั้งหมดที่แสดงจุดยืนของตนเองไปคุย และแจ้งว่านักเรียนไม่สามารถแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้ได้

79.วิทยาลัยเทคโนโลยีหาดใหญ่อำนวยวิทย์ จ.สงขลา มีการพูดคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

80.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี มีการคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

81.โรงเรียนสภาราชินี จ.ตรัง มีการคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงข่มขู่ว่าจะหักคะแนนหากยังมีการออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

82 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพฯ มีการคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านทางคำพูด

83.โรงเรียนครบุรี จ.นครราชสีมา มีการคุกคามนักเรียนรวมถึงด่าทอ และทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนด้วยการตบหัว และพูดจาเชิงดูถูกนักเรียน

84.โรงเรียนบุญสมวิทยา จ.จันทบุรี ครูมีการถ่ายภาพหน้าจอที่นักเรียนได้ถ่ายรูปตนเองลงในโซเชียลส่วนตัว ไปเผยแพร่ให้กับกลุ่มครูในโรงเรียนรับทราบ ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความวิตกกังวลว่าจะถูกคุกคาม มีการลงโทษเด็กทั้งห้องทั้งที่มีนักเรียนทำผิดแค่เพียงคนเดียว

85.โรงเรียนบ้านบึงมนูญวิทยาคาร จ.ชลบุรี ผู้อำนวยการสั่งการให้ครูในโรงเรียนริบของที่นักเรียนนำมาเพื่อการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

86.โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จ.อุดรธานี มีการตบตีทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน และด่าทอเรื่องการออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง

87.โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ มีนบุรี กรุงเทพฯ มีครูที่ออกมาคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ภายหลังผู้อำนวยการได้มีการตักเตือนครูคนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

88.โรงเรียนละงูพิทยาคม จ.สตูล การคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ กล่าวห้ามไม่ให้มีการแสดงออกซึ่งจุดยืนของตนเอง มีการถ่ายรูปนักเรียนไปโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

89.โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กรุงเทพฯ มีการข่มขู่นักเรียน และใช้คำพูดรุนแรงว่า “ครูจะตีเธอจนตายก็ไม่ผิดเลย”

90.โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ จ.เพชรบูรณ์ มีการติดตามคุกคามเด็กนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถ่ายรูปนักเรียนโดยที่นักเรียนไม่เต็มใจลงไปในกลุ่มแชทของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข่มขู่ว่า การที่เด็กลงหลักฐานเรื่องการคุกคามของครูเป็นการหมิ่นประมาทครู และในตอนเย็นนักเรียนที่เป็นแกนนำแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามไปถึงที่บ้าน

91.โรงเรียนวัดทรงธรรม จ.เพชรบุรี  มีการคุกคามและต่อว่านักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

92.โรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพฯ มีการคุกคามนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่มีมารยาท เมื่อนักเรียนแย้งว่าการแสดงออกดังกล่าวไม่ผิดต่อกฎระเบียบของกระทรวง แต่ครูกลับเบี่ยงเบนประเด็นและต่อว่านักเรียนคนดังกล่าว

93.โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ จ.สุรินทร์ มีการคุกคามนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทั้งการตามหาที่อยู่ของนักเรียนจากเลข IP และขู่ว่าหากออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์นี้จะให้เกรดศูนย์แก่นักเรียนกลุ่มนั้น

94.โรงเรียนวัดนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก กรุงเทพฯ มีการคุกคามและต่อว่านักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงครูได้ริบโบว์ขาวและนำไปผูกที่ขาของตนเอง

95.โรงเรียนสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ มีครูท่านหนึ่งทุบหลังของนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และมีการพูดดูถูกอนาคตของนักเรียน

96.โรงเรียนอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ครูมีการคุกคามและต่อว่านักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

97.โรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ มีการข่มขู่จากครูว่าหากนักเรียนออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ครูจะให้เกรด 0 แก่นักเรียนในทุกวิชา รวมถึงมีการด่าทอด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพและหยาบคาย

98.โรงเรียนวัดโพธาวาส จ.พัทลุง มีการเรียกนักเรียนที่ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์เข้าพบ

99.โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ช่างกล ขส.ทบ กรุงเทพฯ มีการห้ามไม่ให้นักเรียนออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และข่มขู่ว่าหากทำจะถูกสอบสวน

100.โรงเรียนสีตบุตรบำรุง กรุงเทพฯ ครูด่าทอนักเรียนด้วยคำพูดที่หยาบคาย ก้าวร้าวรุนแรง ขู่ คุกคามว่าจะเอาไม้ฟาดให้ตายต่อนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

101.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการข่มขู่ผ่านสภานักเรียนว่าหากนักเรียนมีการแสดงออกซึ่งเชิงสัญลักษณ์ จะโดนเจ้าหน้าที่ตำรจเข้ามาจับกุม

102.โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา จ.ชุมพร ครูกล่าวว่านักเรียนไม่มีสิทธิที่จะออกมาเรียกร้องอะไร และยังมีการต่อว่านักเรียนที่มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

103.โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน มีกฎห้ามนักเรียนนำโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียน ทำให้นักกเรียนไม่สามารถที่จะเก็บหรือบันทึกหลักฐานการโดนคุกคามจากทางโรงเรียนได้ แต่มีการแจ้งมาว่าทางโรงเรียนมีการห้าม ไม่ให้ครูและนักเรียนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง

104.โรงเรียนราชินี กรุงเทพฯ มีการออกจดหมายในเชิงข่มขู่แก่ผู้ปกครองและนักเรียนในเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

105.โรงเรียนสารสาสน์ธนบุรี กรุงเทพฯ มีการลิดรอนสิทธิของนักเรียนและยังมีการห้ามไว้ผมหน้าม้า

106.โรงเรียนสายธรรมจันทร์ จ.ราชบุรี มีการเรียกนักเรียนที่ผูกโบว์สีขาวเข้าไปพบ

107.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพฯ เกิดการทำร้ายนักเรียนที่ชู 3 นิ้วขณะร้องเพลงชาติ

108.โรงเรียนไทรโยคมณีกาญวิทยา จ.กาญจนบุรี มีการเรียกนักเรียนที่เข้าร่วมชุมนุมเข้าห้องปกครอง มีการห้ามผูกโบว์สีขาวและชู 3 นิ้ว

109.โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จ.ชลบุรี มีการห้ามไม่ใช้ชู 3 นิ้ว และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง