วิปรัฐบาลคาดพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ 24 ก.ย.

การเมือง
24 ส.ค. 63
19:00
252
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลคาดพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ 24 ก.ย.
การชุมนุมของนักเรียนนักศึกษาดูจะมีผลโดยตรงต่อการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะญัตติแก้รัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลจะให้นักเรียนนักศึกษาส่วนหนึ่งเข้าไปเป็น ส.ส.ร.ด้วย คาดที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณา 23 - 24 ก.ย.นี้

วันนี้ (24 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะทำงานโครงสร้างสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีวิปแต่ละพรรคเป็นตัวแทนแล้วยังมีกรรมการกฤษฎีกา และอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เข้าร่วมด้วย โดยมีความเห็นเป็นเอกภาพในการพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลจะแก้มาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) คาดการว่า ญัตติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลและ 5 พรรคฝ่ายค้านจะเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาพร้อมกันและพิจารณาคู่ขนานกันในช่วงวันที่ 23 - 24 ก.ย.นี้

 

สำหรับโครงสร้าง ส.ส.ร.ที่วิปรัฐบาลเห็นตรงกันเบื้องต้นรวม 200 คน โดย 150 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงและอีก 50 คน มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม ตามสัดส่วนนักเรียน-นักศึกษา 10 คน นักวิชาการด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ 10 คน สมาชิกรัฐสภาและผู้ทรงคุณวุฒิ 30 คน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.63) วิปแต่ละพรรคจะนำข้อมูลเข้าหารือในที่ประชุมพรรค จากนั้นจะกลับมาหารือกันในวิปอีกครั้ง ก่อนสรุปและยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญฉบับพรรคร่วมรัฐบาลได้ในสัปดาห์หน้า

 

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยังไม่ยืนยันกำหนดการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญ แต่ย้ำถึงความสำคัญที่จะต้องพิจารณา เช่นเดียวกับ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ การพิจารณารายงานของกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ และการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2564 ให้แล้วเสร็จ ก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในวันที่ 25 ก.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง