เชื่อกลุ่มติดอาวุธ "อาบูไซยาฟ" ระเบิดโจมตีฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 63
07:48
582
Logo Thai PBS
เชื่อกลุ่มติดอาวุธ "อาบูไซยาฟ" ระเบิดโจมตีฟิลิปปินส์
เหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในเมืองทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) กองทัพฟิลิปปินส์เชื่อว่าเป็นการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ

วันนี้ (25 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ระเบิด 2 ครั้งที่เกิดขึ้นในเมืองโจโล จ.ซูลู ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งกองทัพฟิลิปปิน์เชื่อว่าเป็นการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ โดย จ.ซูลู เป็นฐานที่มั่นใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มรัฐอิสลาม และก่อเหตุโจมตีในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์มาเป็นเวลานาน

โดยเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นบริเวณรถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งระเบิดแสวงเครื่อง และเกิดระเบิดใกล้กับรถบรรทุกทหาร ส่วนครั้งที่ 2 เกิดห่างจากระเบิดครั้งแรกประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นการโจมตีของมือระเบิดฆ่าตัวตายที่เดินเข้าไปหากลุ่มทหารที่รักษาความปลอดภัยให้กับโบสถ์คาทอลิก ก่อนจุดชนวนระเบิดตัวเอง ขณะที่กองทัพฟิลิปปินส์ได้ระดมพลแม่นปืนเข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันมือระเบิดฆ่าตัวตายที่อาจก่อเหตุขึ้นอีกในขณะที่กำลังลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

ด้านโฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประณามว่าเป็นการโจมตีที่ขี้ขลาด พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย

เหตุการณ์ระเบิดทั้ง 2 ครั้ง ทำให้ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ส่วนใหญ่เป็นทหาร นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 75 คน รวมทั้งทหาร ตำรวจและพลเรือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดระเบิด 2 ครั้งในฟิลิปปินส์ เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง