ทัวร์ลง! หลัง "วัฒนธรรม" แนะท่าทางยืนคุยกับผู้ใหญ่

สังคม
25 ส.ค. 63
14:47
2,495
Logo Thai PBS
ทัวร์ลง! หลัง "วัฒนธรรม" แนะท่าทางยืนคุยกับผู้ใหญ่
ชาวโซเชียล คอมเมนต์แรงหลังกรมส่งเสริมวัฒนธรรม โพสต์มารยาทการยืนสนทนากับผู้ใหญ่ เช่น ยืนตรงประสานมืออยู่ต่ำกว่าระดับเอว ค้อมตัวเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าการเคารพ คือการให้ไม่ใช่การบังคับ

วันนี้ (25 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้เผยแพร่ข้อ ความพร้อมภาพอธิบายการยืนสนทนากับผู้ใหญ่ โดยระบุบว่ามาสร้างบุคลิกภาพที่งดงามแบบไทยกันนะจ๊ะ จากภาพอธิบายการยืนสนทนากับผู้ใหญ่ว่า

ให้ยืนตรง ประสานมือกันอยู่ต่ำกว่าระดับเอว ค้อมตัวเล็กน้อยไม่ควรยืนชิดหรือห่างผู้ใหญ่จนเกินไป 

กรณีเป็นการยืนรับฟังคำสั่ง ให้ยืนตรง ปล่อยมือไว้ข้างลำตัว ส่วนการยืนในลักษณะอื่นๆ ก็ให้ยืนสุภาพ เรียบร้อยไม่ก่อความรำคาญ หรือเกะกะกีดขวางผู้อื่น 

ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ระบุว่าภาพและข้อมูลจากหนังสือมารยาทไทย มารยาทในสังคม ซึ่งหลังจากโพสต์ข้อมูลดังกล่าวออกมาปรากฎว่าชาวโซเชียล เข้ามาคอมเมนต์ดุเดือดมาก และส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าการเคารพ คือการให้ ไม่ใช่บังคับ และไม่ใช่เฉพาะเด็ก แต่ทุกคน ควรให้ความเคารพซึ่งกันและกัน 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก บางคนชี้ว่าตอนนี้ปี 2020 คือการปลูกฝังบุคลิกที่ทำให้ดูเป็นคนขาดความมั่นใจ ยุคนี้ควรสั่งสอนให้เด็กรู้จักพัฒนาบุคลิกภาพที่เป็นตัวของตัวเอง สอนให้เด็กแสดงความสุภาพอ่อนโยนอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ฟิกท่าให้ยืนเหมือนหุ่นยนต์ ค้อมตัวจนดูเหมือนคนขี้ขลาด ควรเน้นให้เด็กรู้จักสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง สามารถใช้ภาษากายในการสื่อสารควบคู่กับภาษาพูดได้ดี ไม่ใช่ให้มายืนกุมมือก้มหน้าพูดจายานคางถามคำตอบคำแบบสมัยก่อน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ติดต่อนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผ่านทางเลขาฯ ระบุว่านายชาย ติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จ.ระยอง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง