นายกฯ โต้ไม่เคยใช้อำนาจเผด็จการ พร้อมรับ Facebook ฟ้อง

การเมือง
25 ส.ค. 63
15:11
4,735
Logo Thai PBS
นายกฯ โต้ไม่เคยใช้อำนาจเผด็จการ พร้อมรับ Facebook ฟ้อง
นายกรัฐมนตรี พร้อมสู้คดีหาก Facebook ฟ้องรัฐบาล กรณีร้องขอให้ปิดเพจ-กลุ่มเฟซบุ๊ก "รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส" ยืนยัน ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายไทย ไม่เคยใช้อำนาจเผด็จการ

วันนี้ (25 ส.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงระหว่างประชุม ครม.สัญจร จ.ระยอง เกี่ยวกับกรณีสื่อต่างประเทศรายงานว่าเฟซบุ๊กเตรียมฟ้องรัฐบาลไทย โดยระบุว่า ประเด็นเฟซบุ๊ก ต้องมอง 2 ด้าน กฎหมายประเทศไทยว่าอย่างไร ทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ ซึ่งรัฐบาลก็ไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศ ดังนั้น ใครจะทำอะไร ก็ต้องระมัดระวังด้วย

ผมไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่อ ไม่ว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องก็มาจากเพจกลุ่มที่เรียกว่า รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส ซึ่งก็รู้ว่าใครขับเคลื่อน คือ สมศักดิ์ และปวิณ ซึ่งคนเหล่านี้ก็รู้อยู่ว่าเป็นอย่างไร แล้ววันนี้อยู่ที่ไหน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ตั้งคำถามว่า คนเหล่านี้สามารถรับผิดชอบความเสียหายของประเทศได้หรือไม่ เนื่องจากไม่ว่าจะเกิดสิ่งใดขึ้น ผลกระทบและความเดือดร้อนจะตกอยู่ที่ประเทศไทย 


ส่วนการดำเนินการกับเพจต่างๆ นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมายไทยทั้งสิ้น "ไม่เคยใช้อำนาจที่เรียกว่าเผด็จการหรือที่ผมไม่ได้มีแล้วไปปิด" แต่ขอคำสั่งศาลทุกครั้ง ดังนั้น ในทางกฎหมายก็สามารถยืนยันได้ว่าเป็นกฎหมายไทย หากมีการฟ้องร้องดังกล่าวจริง ก็สามารถใช้กฎหมายไทยไปสู้ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Facebook แจงปมรัฐบาลไทยร้องขอให้จำกัดเนื้อหา

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง