แจ้งความโค้ชสอนทำโฆษณาออนไลน์ โฆษณาเกินจริง

อาชญากรรม
25 ส.ค. 63
18:19
2,352
Logo Thai PBS
แจ้งความโค้ชสอนทำโฆษณาออนไลน์ โฆษณาเกินจริง
ผู้เสียหายจากการซื้อคอร์สสอนเทคนิคทำโฆษณาออนไลน์ เข้าแจ้งความที่ ปคบ. เอาผิดโค้ชสอนหลังโฆษณาชวนเชื่อว่าสอนเทคนิคทำโฆษณาเพื่อให้คนเข้าถึงผลิตภัณฑ์และสามารถเพิ่มยอดขายได้​ แต่เมื่อลงเรียนแล้วกลับมีการสอนที่ไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้

วันนี้ (25 ส.ค.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่ไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้เสียหายที่ซื้อคอร์สสอนเทคนิคทำโฆษณาออนไลน์ พร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และทนายปิยะณัฐ สุขยัง เลขาฯ นำหลักฐานเป็นเอกสารและภาพถ่ายการโฆษณาชวนเชื่อของเพจเฟซบุ๊กที่สอนทำโฆษณาออนไลน์ เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับโค้ชสอนออนไลน์


นางอัมพวัน สังข์สังวาล ผู้เสียหายที่หลงเชื่อซื้อคอร์ดเรียนการทำโฆษณา กล่าวว่า เนื่องจากเธอเองเป็นแม่ค้าออนไลน์และได้เห็นโฆษณาทางเฟซบุ๊กว่ามีการสอนการทำโฆษณาจึงจ่ายเงินเรียนไป 7900 บาท ซึ่งตามโฆษณานั้นระบุว่าเป็นการเรียนจำนวนคน 8-10 คน แต่เมื่อไปเรียนจริงแล้วมีจำนวนคนเรียนมากกว่า 30 คน ทั้งๆ ที่โฆษณาว่าเรียนแบบจับมือทำ ส่วนเนื้อหาในการสอนมีหัวข้อเทคนิคมากมายตามที่โฆษณาไว้ แต่พอไปเรียนจริงๆกลับมีแค่ 2-3 หัวข้อ ไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้เมื่อทวงถามไปกลับมีการอัดคลิปส่งมาให้ผู้เรียนดู ผู้สียหายจึงรวมตัวกันไปมาแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เสียหายได้ไปร้องเรียนที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. มาก่อนแล้ว

 


ด้านประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ระบุว่าคดีนี้มีผู้เสียหายจากการซื้อคอร์สสอนทำโฆษณาออนไลน์จำนวนประมาณ 30 คน วันนี้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับโค้ชสอนผู้สอนโฆษณาออนไลน์ ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินความจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหลงเชื่อซื้อคอร์สคนละหลายหมื่นบาท

 


เบื้องต้นพบว่าเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 4 (1) และมาตรา 47 เกี่ยวกับการโฆษณาเกินจริง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ผู้เสียหายได้เดินทางไปแจ้งที่ สคบ. แล้ว เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม และมีการนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ สำหรับวันนี้ พ.ต.ท.ธัชรินทร์ สุวณะศิริ สารวัตรสอบสวนกองกับกำการ 1 บก.ปคบ. เป็นผู้รับยื่นหนังสือร้องทุกข์ และพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหายไว้เพื่อดำเนินการออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง