สัตวแพทย์ยันหัดแมวไม่ได้ตายเป็นร้อย นำไปฉีดวัคซีนก็ปลอดภัย

สังคม
25 ส.ค. 63
18:54
8,211
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ยันหัดแมวไม่ได้ตายเป็นร้อย นำไปฉีดวัคซีนก็ปลอดภัย
นายสัตวแพทย์ลงพื้นที่ อ.วิเชียรบุรี หลังโซเชียลมีเดียแชร์ข่าวว่า โรคไข้หัดแมวระบาด ทำให้แมวตายกว่าร้อยตัว จากการตรวจสอบพบแมวล้มป่วยตายราว 45 ตัว โดยเป็นการระบาดปกติธรรมดา แต่ถ้านำแมวไปฉีดวัคซีนก็จะปลอดภัย

วันนี้ (25 ส.ค.2563) สพญ.พรหมภัสสร วุฒิจิรัฐติการ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอวิเชียรบุรี ลงพื้นที่นำยาฆ่าเชื้อโรคหัดแมวไปฉีดพ่นในพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.สระประดู่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ หลังจากที่มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียระบุว่า โรคไข้หัดแมวระบาดในพื้นที่อ.วิเชียรบุรี จนทำให้แมวเสียชีวิตนับร้อยตัว

จากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ พบแมวล้มป่วยตายคล้ายโรคไข้หัดแมว ราว 45 ตัว โดยแมวที่ตายนั้น ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นโรคอะไร เพราะหากจะตรวจหาเชื้อให้ชัดเจน จะต้องเจาะเลือดแมวเพื่อนำไปตรวจ แต่พบว่า เจ้าของแมวทุกตัว จะนำแมวไปฝังหลังเสียชีวิตทันที จึงไม่มีซากแมวให้นำไปเก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจหาสาเหตุของโรคที่แท้จริง

จากการสอบสวนอาการของโรคเบื้องต้นพบว่า แมวน่าจะติดเชื้อไวรัส และมีลักษณะอาการของโรคคล้ายไข้หัดแมว โดยหลังจากแมวได้รับเชื้อแล้ว จะใช้ระยะเวลาฟักตัวราว 2-7 วัน ก่อนแสดงอาการป่วยต่ออีกราว 1 สัปดาห์และเสียชีวิต ซึ่งการระบาดนั้น เป็นการระบาดแบบแมวสู่แมว ไม่ได้เป็นแบบแมวสู่คน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณหมู่บ้านดังกล่าว

โรคไข้หัดแมวไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างคนกับสัตว์ จึงไม่มีวัคซีนแจก วิธีป้องกันสำหรับคนที่เลี้ยงแมว แนะนำให้นำแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดแมว ที่คลินิกสัตวแพทย์ใกล้บ้าน ซึ่งราคาอยู่ที่เข็มละ 200 บาท ซึ่งจะฉีดปีละ 1 ครั้ง เท่านั้น และถือเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด สำหรับคนเลี้ยงแมว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง