สธ.ตั้งกรรมการสอบปมหญิงคลอดลูกตาย

สังคม
26 ส.ค. 63
14:53
298
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งกรรมการสอบปมหญิงคลอดลูกตาย
สธ.ตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง กรณีหญิงเสียชีวิตหลังผ่าคลอด 15 วันที่รพ.ส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ระบุจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมช่วยเหลือเยียวยา ตามพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยอยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์จากสถาบันนิติเวชวิทยา

วันนี้ (26 ส.ค.2563) นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 5 ได้รับมอบหมายจากนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้รับเรื่องร้องเรียนกรณีหญิงไทยอายุ 33 ปี ผ่าคลอดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี เมื่อ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา กลับมาเสียชีวิต ขณะพักฟื้นที่บ้านได้เพียง 15 วัน

นพ.พิศิษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้รับผลกระทบและผู้ให้บริการโดยเร็วที่สุด และเร่งดำเนินการคือการช่วยเหลือเยียวยา ตามกระบวนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข ตามพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นต้องรอผลจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจเพื่อดำเนินการต่อไป

 

ก่อนหน้านี้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ระบุว่า จากการชันสูตรศพเบื้องต้นของแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลราชบุรี ก่อนหน้านี้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า มดลูกอักเสบเป็นหนอง ทำให้ญาติจึงยังคาใจสงสัยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงว่าเป็นเพราะเหตุใด เนื่องจากผู้เสียชีวิตไม่มีอาการใดๆ ที่บ่งบอกว่าจะเสียชีวิต มีเพียงแค่บ่นว่าปวดที่บริเวณแผลผ่าคลอด ซึ่งเดิมจะเผาศพวันที่ 23 ส.ค.นี้ จึงตัดสินใจยุติไว้ก่อน เพื่อเดินหน้าหาความจริงที่ยังสงสัย

อ่านข่าวเพิ่ม 

ครอบครัวคาใจภรรยาวัย 33 ปี คลอดลูกเสียชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง