กมธ.งบฯ เลื่อนเคาะซื้อเรือดำน้ำอีก 3 วัน-แต่ไม่ยกเลิก

การเมือง
26 ส.ค. 63
16:27
1,611
Logo Thai PBS
 กมธ.งบฯ เลื่อนเคาะซื้อเรือดำน้ำอีก 3 วัน-แต่ไม่ยกเลิก
กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 2564 เลื่อนพิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำวงเงิน 22,500 ล้านบาทเป็น 31 ส.ค.นี้ ระบุให้เวลารวบรวมข้อมูลที่จะตัดสินใจอย่างรอบด้าน หลังกมธ.มีความเห็นต่างกัน ไม่สามารถยกเลิกได้ แต่ชะลอโครงการได้

วันนี้ (26 ส.ค.2563) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปี 2564 กล่าวว่า กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นประเด็นได้รับความสนใจ ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการทั้ง 8 คณะกำลังทยอยชี้แจงสรุปประเด็นที่ไปตรวจสอบมา ดังนั้นจึงยังไม่สามารถชี้แจงเสร็จทุกอนุกรรมาธิการนอกจากนี้คณะกมธ.งบชุดใหญ่ ต้องหารือ และให้กองทัพเรือเข้ามาชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน

รวมถึงต้องให้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านได้มีการปรึกษาหารือ ว่าจะมีแนวทางอย่างไร ซึ่งก็ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ต้องให้ทุกภาคส่วนไปพูดคุย เพื่อตกผลึกก่อนที่จะนำเข้ามาให้กมธ.ชุดใหญ่ได้รับฟังอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน โดยที่ประชุมจะตกลงอีกทีว่าจะกลับมาหารือในประเด็นนี้วันไหน 

โครงการซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะอนุมัติในหลักการตาม พ.ร.บ.งบปี 2563 ไปแล้ว แต่ยืนยันว่าชะลอหรือเลื่อนโครงการได้ แต่กรรมาธิการฯ ก็จำเป็นต้องหาแนวทางรองรับ โดยเฉพาะแนวทางด้านกฎหมาย

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้ว่า งบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ อยู่ในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการฯ แต่อยากให้ดูข้อกฎหมายด้วย เพราะแม้ไม่ซื้อเรือดำน้ำ งบฯนั้นก็จำเป็นต้องใช้ในกองทัพเรือ

ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กองทัพเรือจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ ตามแผนยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมเปิดเอกสารการมอบอำนาจให้กองทัพเรือ ไปเพื่อลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายแบบจีทูจี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ แจงยิบจำเป็นต้องซื้อ"เรือดำน้ำ" วอนอย่าโยงการเมือง

คำต่อคำ "สุพล-ยุทธพงศ์" ปมผ่านงบเรือดำน้ำ

"กรณ์" ชี้ชาติเจอวิกฤตเศรษฐกิจ ยังไม่จำเป็นซื้อเรือดำน้ำ

นายกฯ ชี้กองทัพเรือมีความจำเป็นซื้อเรือดำน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง