ครอบครัวร้อง สธ. สอบปมภรรยาหลังผ่าคลอดเสียชีวิต

อาชญากรรม
26 ส.ค. 63
17:37
1,300
Logo Thai PBS
ครอบครัวร้อง สธ. สอบปมภรรยาหลังผ่าคลอดเสียชีวิต
ครอบครัวชาว จ.สมุทรสงคราม ร้องเรียนต่อ รมช.สธ. คาใจการเสียชีวิตของภรรยาวัย 33 ปี หลังผ่าคลอดแล้วกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เพียง 10 วันเสียชีวิต ปมสงสัยของครอบครัวเพราะการระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตของแพทย์นิติเวชจาก 2 โรงพยาบาลนั้นแตกต่างกัน

วันนี้(26 ส.ค.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ เดินทางไปติดตามการร้องขอความเป็นธรรม กรณีของ นายอภิชาติ แย้มอยู่ พ่อของนางสาวกฤษณา แย้มอยู่ อายุ 33 ปี ผู้เสียชีวิต พร้อมสามีผู้เสียชีวิต และทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความเป็นธรรม โดยมีนายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 5 เป็นผู้รับเรื่องขอความเป็นธรรม


พ่อของผู้เสียชีวิต ระบุว่า ต้องการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำที่ประมาทจากแพทย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งหลังจากญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตโดยได้ยุติการเผาศพ เพื่อนำไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ อย่างละเอียด ขณะที่แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ลงความเห็นการเสียชีวิตว่า “ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว” ส่วนที่โรงพยาบาลราชบุรี แพทย์นิติเวช ระบุในหนังสือรับรองการตายว่าสาเหตุเกิดจาก “มดลูกอักเสบเป็นหนอง” จึงยิ่งทำให้ญาติต้องการหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อดำเนินการต่อไป


ทางด้านนายแพทย์พิศิษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข จะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้รับผลกระทบและผู้ให้บริการโดยเร็วที่สุด และเร่งพิจารณาดำเนินการเรื่องการเยียวยา ตามกระบวนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นต้องรอผลจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจเพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง