ให้ประกันตัว 2 แกนนำเยาวชนปลดแอก

การเมือง
26 ส.ค. 63
18:32
598
Logo Thai PBS
ให้ประกันตัว 2 แกนนำเยาวชนปลดแอก
2 แกนนำ เยาวชนปลดแอก ได้รับการประกันตัวในชั้นศาล หลังถูกแจ้ง 7 ข้อหา ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยศาลพิจารณาเงื่อนไข ห้ามกระทำผิดในลักษณะที่ถูกกล่าวหาอีก

วันนี้ (26 ส.ค.63) นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี และนายภาณุมาศ สิงห์พรม 2 แกนนำเยาวชนปลดแอก ได้รับการประกันตัวในชั้นศาล ภายหลังถูกตำรวจนครบาลสำราญราษฏร์ ควบคุมตัว ที่บ้านพักย่านถนนติวานนท์ จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.ที่ผ่านมา เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหา คดียุยงปลุกปั่น มาตรา 116 และข้อหาอื่นรวม 7 ข้อหา จากเหตุการณ์ร่วมชุมนุมปราศรัยที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.

นายทัตเทพ เปิดเผยว่า ศาลได้พิจารณาให้ประกันตัว ใช้เวลาการพิจารณากว่า 3 ชม. โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำความผิดในลักษณะที่ถูกกล่าวหาอีก แต่หากผิดสัญญาประกันศาลจะปรับเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท นอกจากนี้ นายทัตเทพ และนายภาณุมาศ ยังยืนยันว่า จะเดินหน้าออกมาเคลื่อนไหวตามเจตนา ด้วยหลักประชาธิปไตย 3 ข้อเรียกร้องเดิม คือ ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และให้รัฐบาลยุบสภา

พร้อมกันนี้ ยังได้ตั้งข้อสังเกต ของการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ สำราญราษฏร์ ว่าก่อนหน้าที่ตัวเองพร้อมพวกได้เดินทางไปแสดงตัว พร้อมให้ถูกดำเนินคดี แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่จับกุมในวันนั้น โดยอ้างว่า ขณะนั้นมีผู้ชุมนุมเดินทางมาด้วยเกรงจะมีเหตุการปะทะขึ้น หากควบคุมตัวซึ่งถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

สำหรับอีกข้อเรียกร้อง คือต้องการให้ สว.ออกจากตำแหน่งทั้ง 250 คนนั้น ทางกลุ่มเยาวชนปลอดแอก ยังคงยืนยัน ให้กรอบเวลาถึงสิ้นเดือน ก.ย.หากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ก็อาจจะต้องจำเป็นยกระดับการชุมนุมขึ้น แต่ไม่ขอเปิดเผยแนวทางในการจัดกิจกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง